.

Thảm họa môi trường đe dọa Vịnh Mexico

.

Hiện đang dấy lên những quan ngại về thảm họa môi trường ở Vịnh Mexico, khi nỗ lực thu dọn vùng dầu tràn đã bị ngừng lại do trời bão.

Một tàu cứu hộ đang nỗ lực thu dọn lượng dầu tràn trên mặt nước. Ảnh: Reuters 

Vụ nổ tại giàn khoan dầu Deepwater Horizon ngoài khơi bang Louisiana của Mỹ hôm 21-4 đã khiến giàn khoan này bốc cháy trong 36 giờ và bị chìm, gây ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng. Những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy vết dầu loang trải rộng 1.550km2 với khoảng 1.000 thùng dầu mỗi ngày đang rỉ ra biển.

BBC cho biết, thời tiết xấu vào cuối tuần qua ngăn cản nỗ lực khắc phục hậu quả. Cơ quan bảo vệ vùng biển Mỹ gọi đây là vụ việc “rất nghiêm trọng”, gây hủy hoại biển, đe dọa hệ sinh thái ở khu vực vốn chịu nhiều tác động của bão lũ và xói mòn bờ biển nếu không thể kiểm soát được. Sự cố đang có nguy cơ trở thành vụ tràn dầu nghiêm trọng nhất ở Mỹ kể từ sau vụ Exxon Valdez vào năm 1989. Khi tai nạn xảy ra, hơn 100 công nhân được cứu nhưng vẫn có 11 người đang mất tích và được cho là đã thiệt mạng. Cuộc tìm kiếm 11 người này cũng bị hoãn lại. Những người mất tích là người Texas, Louisiana và Mississippi, song tên của nhiều người không được công bố.

Theo các quan chức Mỹ, trước khi vụ nổ xảy ra, trên giàn khoan Deepwater Horizon có khoảng 700.000 gallon (tương đương 2,65 triệu lít) nhiên liệu diesel. Hãng dầu khí BP của Anh có trụ sở tại London đã huy động 30 tàu, máy bay, đồng thời sử dụng ít nhất 4 tàu ngầm robot với camera, các thiết bị điều khiển từ xa cùng với một loạt ống dẫn để kìm hãm việc rò rỉ bằng cách đóng các van. Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành phụ trách khai thác và sản xuất của BP Doug Suttles cho biết, đây là công việc phức tạp và có thể không thành công. Hãng này cũng nói rằng việc sử dụng các tàu ngầm robot sẽ mất từ 24-36 giờ để đóng các van, hạn chế dầu lan tỏa, nhưng phải mất từ 2-3 tháng mới có thể thu dọn sạch hoàn toàn vùng ô nhiễm.

Năm 2009, BP đã bị phạt mức kỷ lục 87 triệu USD vì không giữ các điều kiện an toàn để dẫn đến một vụ nổ lớn khiến 15 người thiệt mạng tại nhà máy lọc dầu ở bang Texas.

Giàn khoan Deepwater Horizon có độ cao 120m, rộng 78m, do  tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc xây dựng vào năm 2001. Đây là một giàn khoan nổi và không chạm đáy biển. Nguyên nhân của vụ nổ hiện vẫn chưa được xác định. Trong khi đó, Chính phủ Mỹ khẳng định cứu nạn và dọn dẹp dầu tràn là một trong những công việc ưu tiên hàng đầu. Tai nạn xảy ra sau gần 3 tuần Tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ các kế hoạch hạn chế mở rộng khai thác dầu khí ở ngoài khơi của Mỹ, nhưng điều này không làm ảnh hưởng đến thị trường dầu ở đất nước này. 

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.