.

Thế giới đối phó đe dọa khủng bố hạt nhân

.

Tổng thống Barack Obama nói rằng, mối đe dọa lớn nhất với an ninh của Mỹ là khả năng tổ chức khủng bố có được vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (trái) trước thềm Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân. (Ảnh: NYT) 

Đối mặt với mối đe dọa đang gia tăng về khủng bố hạt nhân, Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân với sự tham dự của lãnh đạo 47 quốc gia cùng các tổ chức quốc tế diễn ra trong hai ngày 12 và 13-4 tại Washington là cơ hội để tiến đến các thỏa thuận mới bảo vệ nguyên liệu và kỹ thuật hạt nhân. Song, các nhà phân tích cảnh báo rằng, đạt được sự thống nhất trong lãnh đạo các quốc gia là điều không dễ.

Theo hãng tin AP, các nước tham dự bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nga…, các đại diện đến từ Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Cả CHDCND Triều Tiên lẫn Iran, hai nước có tham vọng hạt nhân, đều không được mời dự hội nghị. Syria cũng không có trong danh sách mời vì Mỹ tin rằng Damascus cũng có tham vọng hạt nhân.

Với tư cách là nhà lãnh đạo Mỹ chủ trì hội nghị lớn nhất trong 65 năm qua, Tổng thống Barack Obama đã đặt chương trình hạt nhân trên bàn nghị sự tại thủ đô Prague của Cộng hòa Czech từ năm ngoái. Ông nói rằng, bọn khủng bố quyết tâm mua, xây dựng và đánh cắp vũ khí hạt nhân.

Hội nghị lần này nhằm phát triển kế hoạch bảo đảm nguyên liệu hạt nhân, ngăn chặn buôn bán nguyên liệu hạt nhân, ngăn cản và phá hủy những nỗ lực khủng bố hạt nhân. Alexandra Toma, chuyên gia về an ninh hạt nhân của Mỹ nói rằng, đây chính là mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh Mỹ hiện nay, và với an ninh toàn cầu. Bà Toma nhấn mạnh: Các báo cáo gần đây cũng cho thấy nhiều nhóm khủng bố, trong đó có Al-Qaeda, đang nỗ lực tìm kiếm vũ khí hạt nhân trong hơn một thập niên qua. Ở một số nước cũng như khu vực, các kho dự trữ quan trọng không được bảo vệ phù hợp và bảo đảm các kho dự trữ này là thiết yếu để ngăn chặn khủng bố.

Hiện có gần 40 quốc gia có kho dự trữ plutonium hoặc uranium được làm giàu cao. Kho dự trữ lớn nhất của những nguyên liệu này là Nga, tiếp đến là Mỹ. Anh, Pháp và Trung Quốc cũng có các kho dự trữ quan trọng về uranium được làm giàu cao. 5 quốc gia này được công nhận là cường quốc hạt nhân và đã ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) với cam kết ngăn chặn việc mở rộng vũ khí và công nghệ hạt nhân. Ấn Độ, Pakistan và CHDCND Triều Tiên cũng có vũ khí hạt nhân, còn Israel đang bị nghi ngờ sở hữu các đầu đạn.

Ngày 11-4 tại Washington (giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama có cuộc gặp song phương với một loạt nguyên thủ các nước tham dự hội nghị. AP cho hay, phát biểu trước thềm Hội nghị, ông Obama nói rằng mối đe dọa lớn nhất với an ninh của Mỹ là khả năng tổ chức khủng bố có được vũ khí hạt nhân. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda đang nỗ lực tìm kiếm vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, và sẽ không do dự sử dụng nó.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.