.

Thế giới sốc trước cái chết của Tổng thống Ba Lan

.

(ĐNĐT) - Ba Lan tuyên bố để quốc tang 7 ngay sau khi Tổng thống Kaczynski và phu nhân tử nạn trong vụ tai nạn máy bay tại Nga, trong khi các nhà lãnh đạo thế giới đều cảm thấy bị sốc về cái chết này.

Người dân Ba Lan bày tỏ sự thương tiếc Tổng thống Kaczynski.Ảnh: THX

"Tôi, cũng như tất cả người dân Nga, vô cùng thương tiếc và thấy sốc về cái chết thương tâm của Tổng thống Cộng hòa ba Lan Lech Kaczynski, đệ nhất phu nhân, và các thành viên của phái đoàn Ba Lan tới thành phố Smolensk, những người đến đây để tham dự lễ kỷ niệm tại Katyn", Tổng thống Nga Medvedev nói trong lời chia buồn gửi tới Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Bronislaw Komorowski.

Thủ tướng Putin cũng đã gửi lời chia buồn tới người đồng nhiệm Ba Lan Donald Tusk. "Vladimir Putin đã gọi điện thoại cho Thủ tướng Tusk và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc của mình đến cá nhân Thủ tướng và toàn thể nhân dân Ba Lan về vụ tai nạn máy bay", Phát ngôn viên của Thủ tướng Putin cho biết.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông cũng bị sốc khi nghe tin Tổng thống Ba Lan, phu nhân và nhiều quan chức khác thiệt mạng. "Thay mặt LHQ, Tổng thư ký Ban bày tỏ sự chia buồn sâu sắc và chân thành tới nhân dân, Chính phủ và gia đình các nạn nhân", Phát ngôn viên của ông Ban nói.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã gửi lời chia buồn đến Chủ tịch Quốc hội, quyền Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, cho biết ông đã bị sốc và đau lòng về cái chết của Kaczysnki và phái đoàn chính phủ Ba Lan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đối với người dân Ba Lan về cái chết của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và hàng chục quan chức khác đã thiệt mạng.

Một phụ nữ bật khóc ở phía trước Phủ Tổng thống ở Warsaw ngày 10-4. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Gordon Brown, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Sakozy, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã gửi lời chia buồn sau khi Tổng thống Ba Lan bị mất.

Thủ tướng Anh Brown nói rằng, thế giới sẽ đau buồn về cái chết bi thảm của Tổng thống Kaczynski và phu nhân Maria cùng phái đoàn Ba Lan.

Thủ tướng Đức Merkel nói bà "vô cùng bàng hoàng về vụ tai nạn máy bay và cái chết của Tổng thống Ba Lan".

Thủ tướng Thuỵ Điển Fredrik Reinfeldt: "Đây là một thảm họa lớn cho quốc gia láng giềng của chúng tôi và chúng tôi chia buồn với gia đình, bạn bè của những người đã chết, cũng như với cả đất nước Ba Lan".

Theo AP, THX


;
.
.
.
.
.