.
Thế giới tuần qua

Bế tắc!

.

Không có giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan hiện tại - thông điệp mà Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chuyển tải qua bài phát biểu trên truyền hình quốc gia vào sáng 25-4 đã khiến người dân nước này thất vọng. Cuộc khủng hoảng chính trị đẫm máu đang là nỗi lo sợ của người dân Thái Lan. 

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Tư lệnh quân đội Anupong Paochinda phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Thái Lan. Ảnh: AP

Một người thiệt mạng vào tuần qua, nâng tổng số người chết kể từ khi phe áo đỏ bắt đầu chiếm trung tâm thương mại Bangkok từ hơn một tháng nay lên 26 người và gần 1.000 người khác bị thương. Các cuộc đàm phán với lực lượng biểu tình đều bế tắc, xua tan hy vọng có thể tìm ra một giải pháp hòa bình để kết thúc cuộc khủng hoảng. Một tháng qua, các khách sạn 5 sao, các cửa hàng ở trung tâm Bangkok đóng cửa, các thương nhân lo ngại khi thiệt hại hàng triệu USD mỗi ngày. Họ chỉ còn biết trông đợi vào lối thoát duy nhất: giải pháp từ chính phủ. Theo Thủ tướng Abhisit, ông đã đánh giá thấp những người biểu tình. Các nhà chức trách nước này sẽ giành lại các khu vực mà người biểu tình “áo đỏ” đang chiếm giữ. Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời người đứng đầu chính phủ Thái Lan cho rằng, biểu tình chỉ là một phần của vấn đề, bởi mục đích quan trọng nhất là đưa đất nước trở lại bình thường.

Vì thế, chính phủ phải xem xét tất cả những động thái của phe “áo đỏ” để giải quyết triệt để vấn đề. Nhưng ngoài những giải thích, những khẳng định chung chung của Thủ tướng Abhisit, điều cần nhất và được người dân trông đợi nhất là giải pháp cụ thể cho tình thế hiện tại thì vẫn là một câu hỏi chưa có đáp án.

Xuất hiện cùng ông Abhisit, Tư lệnh quân đội - Tướng Anupong Paochinda - nói rằng cuộc khủng hoảng phải được giải quyết bằng biện pháp hợp pháp. “Chúng tôi sẽ không sử dụng bạo lực nhưng như tôi đã tuyên bố ban đầu, tình huống hiện tại có xu hướng nghiêng về bạo lực nên quân đội sẽ phải điều chỉnh biện pháp”, ông Anupong nói. Động thái của Tướng Anupong được giới truyền thông nước này đánh giá là một cử chỉ ủng hộ ông Abhisit. Song, khi truyền hình bắt đầu phát sóng, bài phát biểu của hai vị lãnh đạo chính phủ và quân đội bất ngờ bị gián đoạn vài phút. Giới chức nước này xác định là do tín hiệu bị chèn sóng. Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Sathit Wongnongtoey cho biết “ai đó đã can thiệp vào tín hiệu vệ tinh” khiến chương trình bị gián đoạn…

Thêm một tuần nữa trôi qua, trong khi chính phủ cương quyết không nhượng bộ những người biểu tình, phe áo đỏ đang chiếm giữ các khu vực then chốt ở Bangkok cũng cam kết chiến đấu đến khi giành thắng lợi mới thôi. Một cuộc tuần hành quy mô nhỏ bằng mô-tô của 300 người thuộc phe áo đỏ cũng đã diễn ra vào chiều qua tại dinh thự của Thủ tướng Abhisit ở đường Sukhumvit 31, trung tâm Bangkok. Sau khi biểu tình tại đây khoảng 40 phút, phe áo đỏ đã trở về khu vực Rathchaprasong bởi họ tin chắc rằng ông Abhisit không có ở nhà.

Theo các nhà phân tích, thế giằng co giữa hai bên chỉ càng làm cho tình hình Thái Lan thêm phức tạp và bất ổn sẽ càng kéo dài, đồng thời càng làm cho người dân mất kiên nhẫn với cả chính phủ lẫn phe áo đỏ.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.