.

Thi hài Tổng thống Ba Lan được đưa về nước

.
(ĐNĐT) - Thi hài của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski, bị tử nạn cùng 95 người khác trong một vụ tai nạn máy bay ở Nga hồi cuối tuần qua, đã được đưa về Warsaw chiều hôm qua (11-4).

 
Người em song sinh của Tổng thống Lech Kaczynski, cựu Thủ tướng Jaroslaw ,quỳ bên quan tài để nói lời tiễn biệt cuối cùng. Ảnh: AP

Quyền Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, Thủ tướng Donald Tuskhas và người anh em song sinh của tổng thống, ông Jaroslaw là một trong những người đón nhận quan tài của ông Kaczynski tại sân bay quân sự ở Warsaw.

Những người dân Ba Lan đã xếp thành hàng dài đứng lặng yên dọc theo các con đường mà quan tài của Tổng thống Kaczynski được đưa qua trên đường đến Dinh Tổng thống. Thi thể của ông sẽ được đặt ở đây trong vòng 1 tuần.

Hàng chục ngàn người dân trên khắp đất nước chiều hôm qua đã tham dự 2 phút mặc niệm để tưởng nhớ tổng thống và 95 người khác trên chiếc máy bay. Quan tài của tổng thống được phủ cờ Ba Lan trắng đỏ. Các mục sư đã đọc lời cầu nguyện trước khi những người thân của tổng thống đến quỳ trước quan tài để nói lời tiễn biệt cuối cùng.

Hàng ngàn người dân Ba Lan tiếc thương Tổng thống Kaczynski tại Phủ Tổng thống ngày 11-4. Ảnh: AP

Người dân đã tập trung tại trung tâm Warsaw, đặt vòng hoa và thắp nến quanh Dinh Tổng thống. Họ mang theo cờ Ba Lan và di ảnh của người quá cố. Cho đến ngày hôm qua, đã có khoảng 100.000 người đổ về đây. Có những người đã khóc nức nở, những người khác thì nhìn thất thần lên bầu trời. Ngày hôm nay, cả Ba Lan sẽ bắt đầu 1 tuần quốc tang.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin trước đó đã tham dự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại nơi xảy ra vụ tại nạn, gần thành phố Smolensk. Ông cho biết sẽ trực tiếp giám sát việc điều tra, và hứa sẽ tìm hiểu việc gì đã xảy ra càng sớm càng tốt. Nga hôm nay cũng dành một ngày để để tang Tổng thống Ba Lan và các nạn nhân của vụ tai nạn.

Trong khi đó, các nhân viên điều tra của Nga và Ba Lan cho biết đã tìm thấy các hộp chứa dữ liệu của chiếc máy bay vẫn không bị hư hại và đã bắt đầu phân tích chúng. Họ đang điều tra khả năng các phi công đã không nghe theo lời cảnh báo rằng họ đang tiếp cận Smolensk quá chậm. Các chuyên gia cũng cho rằng việc chiếc Tupolev 154 đã quá cũ kỹ cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.