.

Thủ lĩnh Chesnia nhận trách nhiệm các vụ đánh bom tàu điện ngầm Moscow

.
(ĐNĐT) - Thủ lĩnh phiến quân Chesnis Doku Umarov thừa nhận rằng chính hắn ta đã ra lệnh tiến hành các vụ đánh bom liều chết trong hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow khiến 39 người thiệt mạng, theo một trang web của Chesnia

 
Thủ lĩnh Chesnia Doku Umarov
(Ảnh: HO/AFP/Getty Images)

Kavkaz Center, một trang web thường xuyên chuyển tải các thông điệp của các tên phiến loạn, đã phát đi một video trong đó Umarov thừa nhận đứng đằng sau các cuộc tấn công. Video này được ghi lại trong cùng ngày xảy ra các vụ nổ bom.

Tên trùm khủng bố cho rằng vụ tấn công được thực hiện nhằm trả thù cho những cái chết của "những người Chesnia tội nghiệp" do lực lượng an ninh Nga gây ra hồi tháng 2 và cảnh cáo sẽ tiếp tục chuẩn bị các vụ tấn công khác.

Lời đe dọa này được đưa ra khi Nga bắt đầu an táng những nạn nhân đầu tiên của vụ tấn công. Lực lượng điều tra Nga cho biết, hai phụ nữ đánh bom liều chết có liên quan đến nhóm phiến quân ở Bắc Caucasus.

Trong một diễn biến khác, ít nhất 12 người, trong đó có một quan chức cảnh sát hàng đầu tại địa phương, đã thiệt mạng trong hai vụ đánh bom liều chết ở nước cộng hòa Dagestan thuộc Nga ở vùng Bắc Caucasus ngày 31-3.

Một chiếc xe bom đã bị phát nổ lúc 04:30 GMT bên ngoài các văn phòng của Bộ Nội vụ và Cơ quan an ninh FSB ở thị trấn Kizlyar. Một kẻ đánh bom khác đã tự cho nổ mình 20 phút sau đó. Cho đến nay vẫn chưa có ai nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom này.

Vẫn chưa thể khẳng định được người đàn ông trong đoạn băng video được đưa lên trang web là Doku Umarov. Tên này đe dọa rằng các cuộc tấn công trên đất Nga sẽ tiếp diễn.

Tuy nhiên, trước đó, phát ngôn viên của Doku Umarov cho Reuters biết rằng nhóm này "không tiến hành vụ tấn công ở Moscow và chúng tôi không biết ai đã làm chuyện đó".

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.