.

Tin tốt từ Iceland, châu Âu tiếp tục khôi phục chuyến bay

.

(ĐNĐT) - Hàng không châu Âu đã bắt đầu khôi phục trở lại sau gần một tuần gián đoạn với phần còn lại của thế giới, sau khi chính phủ các nước hạ thấp nguy cơ từ núi lửa Iceland

Chiếc Boeing 757 của hãng hàng không Jet2 cất cánh từ sân bay quốc tế Newcastle, Anh ngày 20-4 (Ảnh: AP)

Anh, trung tâm hàng không lớn trên thế giới đồng thời là một chặng dừng chân sầm uất, nằm trực tiếp dưới các đám mây tro bụi, cho biết sẽ mở lại toàn bộ không phận trong vài giờ tới, tạo ra một sự bùng nổ trong giao thông và vận tải hàng không.

Tiến triển của việc tái mở cửa không phận đã giải thoát được hàng triệu hành khách bị mắc kẹt sau 5 ngày tuyệt vọng kể từ khi lệnh cấm bay được áp đặt hôm 15-4.

Ngày 20-4, Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu (Eurocontrol) cho biết ½ kế hoạch bay tại châu Âu được chờ đợi sẽ hoạt động trở lại, với khoảng 14.000 chuyến bay, tăng lên từ con số 1/3 của ngày trước đó.

Động thái từ Anh đã kéo theo các quốc gia châu Âu lân cận hạ thấp mối nguy từ tro núi lửa đối với ngành hàng không.

Hãng Air France đã có kế hoạch bay cho tất cả các chương trình bay đường dài vào ngày 21-4, mặc dù các chuyến bay trong một phần bắc Âu vẫn bị trì hoãn. Sân bay lớn nhất của Đức, Frankfurt vẫn đóng cửa không phận, trừ một số ngoại lệ.

Tin tốt lành

Niềm vui sau khi trở về trên chuyến bay từ Palma de Mallorca đến  Tegel, Berlin, một trong những chuyến bay đầu tiên đến Đức, ngày 20-4 (Ảnh: Reuters)

Vào ngày 20-4, tro từ núi lửa phun lên đang lơ lửng dưới thấp, được châu Âu cho là tin tốt lành, nhưng gió mạnh trên cao đã làm cho thời tiết có vẻ không được thuận lợi cho lắm.

Một chuyên gia của Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết, một hệ thống thời tiết áp thấp đang di chuyển đến Iceland có thể giúp làm sạch các đám mây tro bụi trong vài ngày tới. Chuyên gia Herbert Puempel cho biết: “Trên quan điểm khí tượng học, từ giữa tuần đến cuối tuần, tất cả các chỉ số cho thấy rất tích cực”.

Thiệt hại kinh tế

Trong một thông báo vắn tắt, bà Helen Kearns, phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu cho biết: “Chúng tôi biết rằng còn rất nhiều vấn đề đối với hành khách trên mặt đất. Hiện chúng ta đang đối mặt với một khủng hoảng chưa có tiền lệ. Khủng hoảng này còn tiếp tục đến cả tuần”.

Tác động kinh tế của tro núi lửa, dù đã ảnh hưởng tới các dây chuyền cung ứng hàng hóa, có thể gia tăng mạnh nếu giao thông đường không tiếp tục bị gián đoạn sang tuần thứ hai, có khả năng tác động vào sự phục hồi vốn mong manh sau suy thoái toàn cầu.

Hãng PricewaterhouseCoupers ước tính, sự gián đoạn một tuần có thể làm hủy hoại từ 0,025 đến 0,05% GDP hàng năm của Anh, và con số trên cũng sẽ là thực tế đối với các quốc gia châu Âu khác.

Hãng ô tô thượng hạng BMW cho biết hãng đang dừng sản xuất tại một số nhà máy ở Đức do thiếu nguồn cung các linh kiện điện tử. Nissan Motor Co đang dừng sản xuất tại 3 dây chuyền ở Nhật Bản.

Hiệp hội các hãng hàng không châu Âu cho rằng một vài hãng của châu Âu sẽ đóng cửa trong vòng 1 hoặc 2 tuần tới nếu sự gián đoạn tiếp tục. Một phát ngôn viên của Hiệp hội cho rằng: “Chúng ta cần phải tìm ra một cách tốt hơn đối với việc ra quyết định”.

Ngoài ra, các chuyến bay nhân đạo cũng đã bị ảnh hưởng. Quân đội Mỹ đang chuyển những người bị thương từ Afghanistan đến một căn cứ tại Iraq thay vì đến Đức. Một chiến dịch chủng ngừa bại liệt tại Tây Phi cũng bị hoãn lại do vắc-xin bị kẹt tại các sân bay Pháp và Đức.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.