.

Tổng thống Ba Lan nói chuyện với em trai trước khi tử nạn

.

* Máy bay chở Tổng thống Ba Lan không bị lỗi kỹ thuật

(ĐNĐT) - Linh cửu của Tổng thống Lech Kaczynski được đã đặt tại thủ đô Warsaw khi Ba Lan bắt đầu một tuần quốc tang các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn máy bay tại Smolensk vào cuối tuần qua.


Người dân Ba Lan bên những ngọn nến tại Phủ Tổng thống. Ảnh: Reuters

Hàng chục ngàn người đứng trong im lặng dọc theo con đường kéo dài 10 km dẫn đến Phủ Tổng thống, nơi đặt linh cửu của ông Kaczynski để dân chúng đến viếng.

Các vỉa hè phía trước Phủ Tổng thống đã gần như biến mất và nhường chỗ cho hàng ngàn chiếc bình nhỏ bằng thủy tinh có đặt những cây nến bên trong bày tỏ sự kính trọng của người dân đối với ông Kaczynski.

Hàng triệu người trên đất nước Ba Lan, một đất nước vốn có rất nhiều nhà thờ Thiên chúa giáo, đã đi nhà thờ cả ngày chủ nhật (11-4) để cầu nguyện cho ông và đã dành 2 phút mặc niệm ông vào trưa ngày hôm đó.

Trong số những nạn nhân của vụ rơi máy bay, có phu nhân Tổng thống, bà Maria. Do chưa có tiền lệ cho một đám tang kép nào tổ chức cho người đứng đầu chính phủ và phu nhân, nên hiện chưa rõ rằng lễ tang của tổng thống và phu nhân sẽ được tổ chức riêng biệt hay không và chưa có quyết định về ngày an táng.

Một vài người dân cho rằng họ rất buồn khi thi thể của phu nhân Maria Kaczynski không được đưa về cùng lúc với tổng thống. Một người dân cho biết : “Tôi đã nghĩ rằng sẽ có 2 quan tài, của tổng thống và phu nhân. Họ đã luôn ở bên nhau lúc còn sống, và tôi nghĩ rằng tổng thống cũng muốn phu nhân của mình bên ông trong hành trình này”.

Tại Nga, người dân cũng xúc động sâu sắc trước bi kịch. Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã tuyên bố ngày 12-4 là ngày quốc tang, treo cờ rủ và các kênh truyền hình phải huy bỏ tất cả các chương trình giải trí.

Trong khi đó, các nhà điều tra Nga cũng đang phân tích các bằng chứng từ các hộp đen của máy bay. Người đứng đầu cơ quan điều tra của Viện Công tố, Alexander Bastrykin cho biết: “Những hồ sơ mà chúng tôi có khẳng định rằng không có vấn đề kỹ thuật đối với chiếc máy bay”.

Adam Bielan, một thành viên người Ba Lan của Nghị viện châu Âu, đồng thời là thành viên của đảng Pháp luật và Công lý Ba Lan, cho biết, Tổng thống Lech Kaczynski và người em song sinh Jaroslaw đã có cuộc điện thoại nửa giờ trước khi bi kịch xảy ra.

“Tổng thống Lech Kaczynski đã gọi điện thoại cho em trai Jaroslaw từ máy bay Tu-154 của tổng thống trong 36 phút trước khi xảy ra bi kịch. Em trai tổng thống hỏi tổng thống rằng đã đáp xuống Smolensk chưa và tổng thống trả lời rằng “chưa tới” nhưng ông nói thêm rằng sẽ tới sớm thôi", Bielan kể lại.

Quang Hiển (Theo Reuters, RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.