.

Tổng thống Ba Lan tử nạn do máy bay rơi ở Nga

.

* Ba Lan để quốc tang 7 ngày       
* Phi hành đoàn phớt lờ chỉ dẫn của kiểm soát không lưu

(ĐNĐT) - Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân Maria đã tử nạn khi máy bay chở họ đã bị rơi gần một sân bay ở Smolensk, phía tây nước Nga. 

Chiếc máy bay chở Tổng thống Ba Lan chỉ còn lại đống sắt vụn sau khi bị rơi. Ảnh: Reuters 

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 11h00 (7h GMT) ngày 10-4 và không ai trong số 97 người trên máy bay, bao gồm 8 thành viên phi hành đoàn, sống sót.

Kênh truyền hình Rossiya-24 cho biết chiếc Tupolev Tu-154 rơi xuống đất với tốc độ quá nhanh và nổ tung thành những mảnh nhỏ trong điều kiện sương mù dày đặc.

Một mảnh vỡ của máy bay văng lên ngọn cây. Ảnh: Reuters

Các quan chức cho biết, ngoài Tổng thống Kaczinski và phu nhân, trên máy bay còn có phái đoàn Ba Lan bao gồm các quan chức cao cấp, trong đó Chánh văn phòng Tổng thống Władysław Stasiak, Lãnh đạo Cục an ninh quốc gia (NSB) Aleksander Szczygło, Thứ trưởng Ngoại giao Andrzej Kremer, Lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Franciszek Gągor, Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Sławomir Skrzypek.

Vụ tai nạn xảy ra khi ông Kaczynski và phái đoàn Ba Lan đang trên đường từ Warsaw đến Katyn, gần Smolensk để dự lễ tưởng niệm các nạn nhân Ba Lan bị sát hại trong mùa xuân 1940. Gia đình một số nạn nhân trong vụ thảm sát ở Katyn cũng có mặt trên chuyến bay định mệnh này.

Phi hành đoàn đã nhiều lần phớt lờ chỉ dẫn của kiểm soát không lưu

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết chiếc máy bay bị rơi gần đường băng sân bay sau khi vướng phải những ngọn cây trong điều kiện thời tiết dày đặc sương mù.

Các nhà điều tra đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ảnh: AP 

Ủy ban điều tra Nga đã chính thức mở cuộc điều tra nguyên nhân máy bay bị rơi. "Cuộc điều tra sẽ tập trung vào các khả năng khác nhau, bao gồm các yếu tố thời tiết xấu, con người, sự cố kỹ thuật...", Ủy ban điều tra Nga tuyên bố.

Tổng thống Nga Medvedev cử Thủ tướng Putin đứng đầu ủy ban điều tra này, đồng thời đã phái Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu, người đừng đầu cơ quan hàng không và các nhà điều tra đến hiện trường vụ tai nạn. Giới chức Nga cũng cho biết sẽ phối hợp với giới chức Ba Lan trong cuộc điều tra.

Một quan chức Bộ Nội vụ Nga đứng bên một mảnh vỡ của chiếc máy bay. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin an ninh Nga cho biết, "một sai lầm của phi hành đoàn trong lúc hạ cánh được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn".

Trung tướng Alexander Alyoshin, Phó chỉ huy lực lượng không quân Nga, cho biết trước khi xảy ra tai nạn, khi máy bay cách sân bay 1,5km, nhóm kiểm soát không lưu Nga đã nhận thấy phi công của máy bay giảm độ cao với vận tốc rất nhanh và máy bay bắt đầu trượt nhanh xuống phía dưới. Trưởng bộ phận kiểm soát không lưu sân bay đã yêu cầu phi hành đoàn nhanh chóng đưa máy bay trở lại phương nằm ngang, và khi thấy phi công không thực hiện chỉ dẫn, họ đã nhiều lần đề nghị máy bay chuyển sang sân bay khác để hạ cánh.

Tuy nhiên, phi hoành đoàn đã phớt lờ các chỉ dẫn, tiếp tục cho máy bay hạ cánh và tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Sergei Shoigu cho biết nhà chức trách Nga đã tìm thấy cả hai hộp thông tin ghi dữ liệu và giọng nói của phi công trong buồng lái tại hiện trường vụ tai nạn. Việc phân tích các "hộp đen" đã được bắt đầu, hé mở hy vọng tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Ba Lan để quốc tang 7 ngày

Lực lượng cứu hộ ngày 10-4 đã tìm thấy thi thể của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski trong vụ tai nạn máy bay sáng cùng ngày ở miền Tây nước Nga.

Tại thủ đô Warsaw của Ba Lan, Thủ tướng Donald Tusk đã tổ chức cuộc họp nội các bất thường sau vụ tai nạn. Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết Thủ tướng Tusk đã khóc khi nghe tin máy bay chở tổng thống bị tai nạn.

Đặt hoa tưởng niệm và cầu nguyện cho Tổng thống Ba Lan tại Phủ Tổng thống ở Warsaw ngày 10-4. Ảnh: AP

Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Bronislaw Komorowski đã tạm thời lên nắm quyền Tổng thống sau khi ông Kaczynski tử nạn. Theo Hiến pháp Ba Lan, Chủ tịch Quốc hội sẽ tạm thời tiếp quản chiếc ghế tổng thống trong trường hợp người đừng đầu đất nước đột ngột gặp bất trắc.

Quyền Tổng thống Komorowski đã quyết định để quốc tang 7 ngày sau khi Tổng thống, phu nhân Tổng thống và đoàn đại biểu Ba Lan đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay.

Tổng thống Nga đã bị sốc trước tin người đồng nhiệm Ba Lan tử nạn. "Tôi, cũng như tất cả người dân Nga, vô cùng thương tiếc và thấy sốc về cái chết thương tâm của Tổng thống Cộng hòa ba Lan Lech Kaczynski, đệ nhất phu nhân, và các thành viên của phái đoàn Ba Lan tới thành phố Smolensk, những người đến đây để tham dự lễ kỷ niệm tại Katyn", ông Medvedev nói trong lời chia buồn gửi tới quyền Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski.

Ông Kaczynski, 60 tuổi, được bầu làm Thị trưởng Warsaw năm 2002. Đến tháng 12-2005, ông trở thành Tổng thống Ba Lan  sau khi giành thắng lợi trước ông Tusk trong cuộc bầu cử tổng thống.

Phu nhân của ông Kaczynski, bà Maria, là một nhà kinh tế. Họ có một con gái và hai cháu gái.

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski. Ảnh: RIA Novosti

Tổng thống Kaczynski cho biết ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống vào mùa thu này. Đối thủ nặng ký của ông là Chủ tịch Quốc hội Bronislaw Komorowski, ứng cử viên của đảng cầm quyền của Thủ tướng Tusk.

ĐNĐT (Theo RIA Novosti, AP, BBC)


;
.
.
.
.
.