.

Tổng thống Ba Lan và phu nhân được an táng vào ngày 17-4

.

(ĐNĐT) - Giữa lúc công tác điều tra về nguyên nhân của thảm họa làm Tổng thống Ba Lan cùng phu nhân và đoàn quan chức tử nạn đang được tiến hành, ngày 13-4, đài truyền hình Ba Lan TVP Polonia đưa tin Tổng thống Lech Kaczynski sẽ được an táng cùng với vợ vào ngày thứ bảy (17-4).

Một phụ nữ thắp nến tưởng nhớ Tổng thống Kaczynski tại sứ quán Ba Lan ở Bucharest (Rumani), ngày 12-4. Ảnh: Reuters

Quyền Chánh văn phòng Tổng thống Ba Lan, Jacek Sasin cho biết, Tổng thống Ba Lan và phu nhân sẽ được an táng cùng nhau.

Bộ trưởng Y tế Nga, Tatyana Golikova cho biết hiện chỉ mới nhận dạng được 24 trên 97 thi thể, trong đó có phu nhân Maria Kaczynski. Hơn 130 thân nhân của các nạn nhân xấu số đã đến Moscow để giúp đỡ công tác nhận dạng.

Hiện các nhà điều tra đang tập trung vào nguyên nhân của vụ rơi máy bay, trong khi đó một số câu hỏi đặt ra là tại sao lại có quá nhiều quan chức lãnh đạo quân sự, kinh tế và dân sự Ba Lan cùng đi trên chuyến bay đó.

Giới chức hàng không Nga nhấn mạnh rằng không có bằng chứng trách nhiệm thuộc về họ, cho rằng chiếc máy bay đã phớt lờ lệnh của điều khiển không lưu sân bay Smolensk là phải hạ cánh ở sân bay khác do thời tiết xấu.

Phát ngôn viên của Văn phòng Viện công tố Nga, bà Marina Gridneva cho biết: “Theo những thông tin ban đầu, tại nạn xảy ra bởi máy bay đã vướng vào các ngọn cây khi nó chuẩn bị tiếp đất trong điều kiện tầm nhìn kém do sương mù dày đặc”. Bà cho biết thêm, đó chỉ mới là thông tin ban đầu, ủy ban điều tra của chính phủ sẽ có kết luận cuối cùng.

Đại sứ Ba Lan tại Moscow, Jerzy Bahr, cảnh báo rằng không nên vội vã đi đến kết luận trước các kết quả điều tra chính thức. Ông phát biểu: “Nhiều người nghĩ rằng có điều gì đó mà viên phi công đã làm sai, nhưng chuyện đó phải được điều tra”.

Tại Ba Lan, hôm nay 13-4, một phiên họp đặc biệt hỗn hợp của Hạ viện Ba Lan sẽ được tổ chức và quyền Tổng thống Komorowski được mong đợi sẽ bắt đầu đàm phán với các đảng chính trị về việc định ra ngày tháng cho cuộc bầu cử tổng thống.

Ông cho biết: “Tôi muốn hỏi các đảng phái đối lập ngày họ muốn tổ chức bầu cử. Nếu việc đó không đem lại kết quả, tôi sẽ kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử trong thời gian sớm nhất. Về mặt kỹ thuật, ngày gần nhất có thể được là 4-7”.

Quang Hiển (Theo CNN, Reuters, ItarTass)

;
.
.
.
.
.