.

Tổng thống Kyrgyzstan từ chối từ chức

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev, người bị buộc phải chạy trốn khỏi thủ đô Bishkek giữa cuộc nổi loạn đẫm máu, đã khẳng định sẽ không từ chức bất chấp sự xác nhận của phe đối lập rằng đã lật đổ chính phủ sau những ngày hỗn loạn ở quốc gia vùng Trung Á.

 
Nhiều thanh niên đứng trước tòa nhà tổng thống ở Bishkek hôm 8-4 để ngăn những kẻ cướp bóc. Ảnh: Reuters
Trong một loạt các cuộc phỏng vấn, ông Bakiyev cho biết ông đang ở miền nam và sẽ không rời đi. Tuy nhiên, ông chấp nhận việc đã mất quyền kiểm soát đối với các lực lượng an ninh.
 
Tổng thống Kyrgyzstan thừa nhận đã có một cuộc đảo chính lật đổ chính phủ nhưng ông sẽ không rời bỏ các nhiệm vụ của mình. Trong khi đó phe đối lập, dưới sự chỉ đạo của cựu Ngoại trưởng Roza Otunbayeva, cho biết đã nắm giữ toàn bộ quyền lực.

Cuộc biểu tình bạo lực đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng và hơn 1.000 người khác bị thương. Người ta vẫn nghe thấy tiếng súng nổ kéo dài lúc sẩm tối hôm qua, và hãng tin Reuters trích lời Bộ Nội vụ cho biết cảnh sát đang phải đối phó với hàng trăm kẻ cướp bóc.

Thủ đô Bishkek đã tương đối yên ắng trở lại hôm qua. Có những nhóm nhỏ người dân đứng hát gần tòa nhà chính phủ. Một nguồn tin cho biết một đám đông đang tụ tập trước công ty điện thoại ở thủ đô và những người biểu tình chặn các đường phố và làm tắc nghẽn giao thông.

N.L (Theo BBC, CNN)  
;
.
.
.
.
.