.

Tổng thống Obama: "Tiến triển thật sự" tại hội nghị thượng đỉnh hạt nhân

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân đã đạt được thỏa thuận chung về mối đe dọa từ các nguyên liệu và vũ khí hạt nhân không đảm bảo an toàn, và về những biện pháp để giữ chúng xa khỏi tầm tay của những kẻ khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ký kết Nghị định thư loại bỏ Plutonium tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân hôm 13-4. Ảnh: Reuters.
"Chúng ta đã thật sự tiến triển trong việc xây dựng một thế giới an toàn hơn", Obama phát biểu bế mạc hội nghị hai ngày giữa 47 quốc gia trên thế giới tại Washington ngày 13-4.

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự tự tin về sự an toàn của chương trình vũ khí hạt nhân của Pakistan. Ông cho biết kế hoạch gồm bốn điểm chính đã được thống nhất giữa 47 lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh tại Washington sẽ đóng góp rất quan trọng vào một thế giới an toàn hơn. Kế hoạch này kêu gọi các quốc gia phải bảo đảm an toàn cho các kho dự trữ hạt nhân của mình và không để lực lượng khủng bố có thể tiếp cận được.

Nhiều nước bao gồm Mexico, Chile và Ukraine đã đồng ý loại bỏ kho dự trữ uranium đã được làm giàu cao của mình - nguyên liệu có thể dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân. Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã ký một nghị định thư bổ sung cho hiệp ước đã ký kết trước đó, về việc giảm kho vũ khí hạt nhân xuống còn 1.700-2.000 đầu đạn hạt nhân. Nga và Mỹ thỏa thuận sẽ bỏ đi 34 tấn plutonium thừa, mà theo các quan chức Mỹ, là đủ để sản xuất 17.000 đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Obama và các cố vấn đã tận dụng hội nghị thượng đỉnh này để kêu gọi sự ủng hộ cho nỗ lực của Washington đối với vòng 4 các biện pháp trừng phạt dành cho Iran. Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ đã hối thúc các biện pháp trừng phạt cứng rắn và nhanh chóng đối với Iran tuy nhiên cũng thừa nhận rằng Trung Quốc có những quan ngại về tác động kinh tế và nói rằng các cuộc đàm phán là rất khó khăn.

Cũng trong ngày hôm qua tại Washington, Tổng thống Nga Dimitry Medvedev tuyên bố Nga dự định sẽ cho đóng cửa cơ sở sản xuất pluotnium cuối cùng của mình, theo thư ký báo chí của Điện Kremlin. Nga đã ngưng việc sản xuất plutonium tại cơ sở ở thị trấn Zheleznogorsk, vùng Krasnoyarsk Siberia hồi tháng 6-2009, và sẽ đóng cửa vào tháng 4 năm nay. Ông Obama hoan nghênh quyết định của ông Medvedev, cho đây là một bước tiến quan trọng hướng tới việc thể hiện "khả năng lãnh đạo của Nga đối với các vấn đề an ninh hạt nhân".

N.Lê (Theo BBC, CNN, RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.