.

Trung Quốc thu giữ 7,2 triệu hộp xốp đựng thức ăn nhiễm độc

.

(ĐNĐT) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 28-4 cho hay, chính quyền nước này đã thu giữ hơn 7 triệu hộp đựng thức ăn dùng một lần bị nhiễm độc. Đây là vụ vi phạm về an toàn sản phẩm mới nhất gây chấn động Trung Quốc.

Một đống hộp xốp đựng thức ăn đã sử dụng bên cạnh một công trình xây dựng tại Hợp Phì, miền đông Trung Quốc. Ảnh: AFP
Tờ China Daily cho biết, 7 công ty tại tỉnh Giang Tây đã bị khám xét vì đã sản xuất các hộp xốp dùng nhựa phế thải và chất huỳnh quang làm trắng vốn từ lâu đã bị cấm. Các hộp đựng thức ăn được các nhà hàng sử dụng hàng ngày trên toàn Trung Quốc. Từ năm 1999, chính quyền đã cấm sử dụng hộp xốp nhưng chúng vẫn được tìm thấy tại nhiều vùng của đất nước.

Sức nóng của thức ăn có thể làm các độc tố sử dụng để làm cho hộp xốp ngấm vào thức ăn. Các hợp chất đó có thể phá hủy gan, thận và hệ sinh sản.

Trong một bản báo cáo, chính quyền đã thu giữ tổng cộng 7,2 triệu hộp xốp không an toàn cùng với nhiên liệu đủ để làm ra 10 triệu hộp khác tại thủ phủ Nam Xương của tỉnh Giang Tây. Chúng được phát hiện bày bán ở thành phố và các vùng miền đông khác của Trung Quốc, trong đó có cả Thượng Hải.

Theo báo cáo trên, các nhân viên của Hiệp hội đóng gói thức ăn quốc tế có cơ sở tại Hong Kong đã đến một khu chợ địa phương tại Nam Xương trước khi cuộc lục soát được tiến hành và họ báo lại rằng các hộp xốp đang được “đang bốc mùi của nhựa phế thải”.

Tháng trước, chính quyền nước này đã phát lệnh kiểm tra chất lượng dầu ăn trên toàn quốc sau khi có báo cáo rằng 1/10 nguồn cung cấp dầu ăn của Trung Quốc có chứa chất gây ung thư.

Những người bán hàng tại tỉnh miền trung Hồ Nam cũng được cho là đã bị phát hiện nhúng đỗ tương khô vào thuốc nhuộm xanh và bán chúng thành đậu xanh tươi.

Tại Trung Quốc, trong năm 2008, ít nhất 6 trẻ đã chết và hơn 300.000 người khác cảm thấy đau sau khi dùng sữa nhiễm hóa chất melamine.

Quang Hiển (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.