.

Trung Quốc tưởng niệm nạn nhân động đất

.

Ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong trận động đất, Trung Quốc treo cờ rũ, các phương tiện giải trí khác đều ngừng hoạt động.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: THX  

Theo Tân Hoa Xã, hàng ngàn quan chức, binh sĩ quân đội và người dân trên khắp đất nước Trung Quốc hôm qua đã tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất 7,1 độ richter. Hơn 1.000 người tập trung ở thị trấn Gyegu, huyện Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải để tham gia lễ tưởng niệm. Những người này đại diện cho các nhóm tộc người khác nhau ở khu vực tự trị Tây Tạng tại Ngọc Thụ, đã rải hoa trắng - biểu tượng cho sự tiếc thương ở Trung Quốc. Các nhân viên cứu hộ vốn đang tiếp tục tìm kiếm 175 người mất tích cũng dành 3 phút mặc niệm.

Cách huyện Ngọc Thụ khoảng 800km, một buổi lễ khác diễn ra với sự tham gia của hàng ngàn người dân Tây Ninh, thủ phủ tỉnh Thanh Hải. Họ đứng im lặng với các vòng hoa trắng, nghe tiếng tù và rền rĩ vang lên. Các lãnh đạo cấp cao, trong đó có Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và 8 thành viên khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong phiên họp sáng 21-4 tại Bắc Kinh đã dành những phút tưởng niệm. Các báo của Trung Quốc ra sáng qua cũng được in đen trắng, thay vì in màu.

Số người chết trong trận động đất tính đến nay đã lên 2.064 người, 12.135 người bị thương. Huyện Ngọc Thụ, vùng tâm chấn của động đất đang ngổn ngang trong lớp đất đá đổ nát, hoang tàn. Những đứa trẻ bỗng chốc trở nên mồ côi cha mẹ. Những ánh mắt bơ vơ, trong trẻo như vẫn chưa hiểu hết sự bất hạnh vừa đổ ập đến. Hàng chục ngàn người bỗng chốc trở nên vô gia cư. Nhưng vượt lên tất cả, bất chấp trời mưa tuyết, nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp tục. Các nhân viên và chó cứu hộ gặp khó khăn vì không quen với tình trạng thiếu oxy do ở độ cao 4.000m so với mặt nước biển.

Đại sứ quán Mỹ và các đại sứ quán khác ở Trung Quốc, cơ quan của Liên minh châu Âu cũng treo cờ rũ để bày tỏ tình đoàn kết với Trung Quốc trong thảm họa thiên tai này. Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã tặng 100.000 USD cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và thu thập quần áo, chăn màn cùng các vật dụng thiết yếu khác để hỗ trợ các nạn nhân. Thông tin được công bố trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc vào tối 20-4 cho biết, số tiền quyên góp trên khắp Trung Quốc nhằm ủng hộ nạn nhân động đất đã lên đến 2,175 tỷ Nhân dân tệ (319 triệu USD).

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.