.
Vụ đánh bom tàu điện ngầm ở Nga

Thủ lĩnh phiến quân Chechnya nhận trách nhiệm

.

* Lại đánh bom ở Dagestan

Doku Umarov, thủ lĩnh các chiến binh Hồi giáo ở Chechnya và các khu vực khác tại Bắc Caucasus, ngày 31-3 đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công ở nhà ga tàu điện ngầm của Mátxcơva và đe dọa sẽ thực hiện thêm các cuộc tấn công nhằm vào trung tâm nước Nga.

Doku Umarov, thủ lĩnh phiến quân Chechnya. Ảnh: AP 

AP cho biết, trong một video đăng trên trang web Kavkaz Center của lực lượng nổi dậy Chechnya, Umarov khẳng định đã ra lệnh thực hiện cuộc tấn công để trả thù việc quân đội Nga giết hại người Chechnya hồi tháng 2, đồng thời gọi hai vụ đánh bom là “lời chào” gửi đến cơ quan an ninh Nga FSB. Umarov nói rằng, những thường dân ở gần thị trấn Arashty đã “bị những kẻ xâm lấn Nga thảm sát” khi đang thu hoạch tỏi. Không những thế, Umarov còn cảnh báo nước Nga hãy chuẩn bị tinh thần cho những vụ đánh bom tương tự.

Video này được đăng tải chỉ sau vài tiếng đồng hồ xảy ra vụ đánh bom kép ở Dagestan khiến 12 người thiệt mạng và trong lúc Nga đang tổ chức tang lễ cho các nạn nhân trong vụ đánh bom ở tàu điện ngầm. Sáng sớm 1-4, hai người đã thiệt mạng ở Dagestan khi một chiếc ô-tô phát nổ ở một ngôi làng phía Tây Dagestan.

Khu vực Bắc Caucasus thuộc Nga bao gồm nước Cộng hòa Dagestan và Chechnya là nơi phong trào ly khai Hồi giáo diễn ra mạnh mẽ, đồng thời là khu vực có tỷ lệ thất nghiệp và tham nhũng cao nhất ở Nga. CNN dẫn lời các quan chức Nga cho hay, ít nhất 4 người dân bị thiệt mạng trong một chiến dịch đặc biệt ở gần Arashty vào ngày 11-2. Tổng thống Ingushetia, ông Yunus-Bek Evkurov, đã chia buồn với thân nhân những người thiệt mạng và cấp 50.000 rubi (1.700 USD) cho mỗi gia đình. 916 người đã chết ở Bắc Caucasus vào năm 2009 do các vụ bạo lực, trong khi năm 2008 có 586 người. Cũng trong năm 2009 tại khu vực này có 172 vụ tấn công khủng bố, khiến 280 người ở Chechnya, 319 người ở Ingushetia và 263 người ở Dagestan thiệt mạng.

Doku Umarov chống lại lực lượng Nga ở cả hai cuộc chiến tranh ly khai tại Chechnya trong 15 năm qua. Y nắm quyền lãnh đạo phong trào phiến quân vào năm 2006 sau khi Abdul-Khalim Sadulayev bị tiêu diệt. Umarov ngày càng có vai trò quan trọng trong lực lượng phiến quân sau cái chết của Shamil Basayev - kẻ bị cáo buộc đứng đằng sau các vụ tấn công khủng bố ở Nga, trong đó có vụ bắt cóc con tin tại trường học Beslan năm 2004.

An ninh được tăng cường trên khắp nước Nga. Hoạt động chống khủng bố hôm qua đã bắt đầu được triển khai ở khu vực Malgobek thuộc Cộng hòa Ingushetia. Trong tháng này, hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Mátxcơva sẽ được trang bị các máy cảnh báo về mọi vụ tấn công bằng hơi độc hoặc chất độc, như một biện pháp đảm bảo an ninh giao thông công cộng. Chính phủ Nga sẽ thành lập một hệ thống đồng bộ như thế trước năm 2014.

Sáng 1-4, Bộ Nội vụ Nga bắt giữ thêm hai nữ “khủng bố điện thoại”, trong đó một phụ nữ đã gọi điện cho cảnh sát vào đêm 31-3 thông báo sẽ có vụ đánh bom ở sân bay quốc tế Sheremetievo. Các cơ quan chức năng Nga đã xác định đây là cú điện thoại đe dọa khủng bố và ngay lập tức bắt giữ người này. Một phụ nữ khác là nhân viên bán hàng của một trung tâm thương mại cũng gọi điện thông báo về vụ khủng bố sắp xảy ra ở sân bay thành phố, khiến sân bay Nam Sakhalin phải ngừng hoạt động 1 giờ để kiểm tra. Theo bộ luật hình sự Nga, cả hai phụ nữ bị bắt có thể sẽ bị kết án 3 năm tù giam. 


PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.