.

Washington Post thắng lớn tại giải Pulitzer 2010

.

(ĐNĐT) - Tờ Washington Post đạt 4 giải và tờ New York Times đã đạt 2 giải Pulitzer danh giá năm 2010. Biểu tưởng nhạc đồng quê, nhạc sĩ quá cố Hank Williams cũng được xếp hạng trong số những người đạt giải Pulitzer năm nay.

Tổng biên tập Washington Post (tráI) chúc mừng Marcus Brauchli Sarah Kaufman, một trong những tác giả đoạt giải Pulitzer của báo này. Ảnh: Reuters

Tờ Washinton Post đoạt 4 giải ở các hạng mục quan trọng là đưa tin quốc tế, bài chuyên đề, bình luận và phê bình.  Trong khi đó, tờ The New York Times đoạt hai giải về đưa tin tường thuật, đưa tin quốc gia và một giải chung với tờ Probublica

Tờ Probublica, một dịch vụ báo chí điều tra phi lợi nhuận đã nhận một trong hai giải cho phóng sự điều tra về việc các bác sĩ quyết định sự sống và chết tại bệnh viện New Orleans trong cơn bão Katrina (chung giải với The New York Times)

Giải còn lại thuộc về tờ Philadelphia Daily News do đã vạch trần một toán cảnh sát phòng chống ma túy hèn nhác.

Giải ảnh thời sự thuộc về Mary Chind của báo Des Moines Register, còn Craig F. Walker của báo Denver Post đoạt giải ảnh chuyên đề.

Báo Seattle Times được trao tặng ở thể loại tin thời sự với loạt bài về vụ bắn chết 4 cảnh sát trong một tiệm cà phê. Giải phóng sự địa phương thuộc về tờ Milaukee Journal Sentinel với loạt bài về sự gian lận và lạm dụng các chương trình chăm sóc trẻ em. Tờ tin tức buổi sáng Dallas nhận giải cho chuyên mục Xã luận.

Ủy ban Pulitzer đã trao phần thưởng đặc biệt sau khi chết cho Williams, người đã mất vào năm 1953 ở tuổi 29 vì sự nghiệp trọn đời với tư cách là một nhà soạn nhạc, một huyền thoại của nhạc đồng quê. Trong một tuyên bố, người quản lý giải Pulitzer, Sig Gissler, cho rằng: “Sự tuyên dương, trên tất cả, là sự công nhận những ảnh hưởng sâu sắc của Williams với tư cách là một năng lực sáng tạo đã ảnh hưởng đến một lượng lớn các nhạc sĩ và người biểu diễn”.

Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Đặc biệt về báo chí, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất. Joseph Pulitzer, chủ bút báo New York World đề nghị giải này trong di chúc của ông viết năm 1904. Khi đó ông có đề ra 13 giải: 4 cho báo chí, 4 cho văn học, 4 cho sân khấu và 1 cho giáo dục.

Hai tấm ảnh đoạt giải Pulitzer 2010

Đây là tấm ảnh đoạt giải Pulitzer 2010 về thể loại ảnh thời sự. Bức ảnh này do Mary Chind của báo Des Moines Register chụp một công nhân xây dựng tên là Jason Oglesbee đánh đu trên một cần cẩu, cố vươn xuống nước cứu Patricia Ralph-Neely.

Ralph-Neely và chồng cô, Alan Neely, đã rơi xuống nước sau khi chiếc xuồng bị hỏng của cô vượt qua đập Center Street tại thị trấn Des Moines ngày 30-6-2009. Alan Neely đã bị chết đuối, và những nhân viên cứu hộ không thể với tới cô trong dòng nước chảy cuồn cuộn bên dưới đập. Dòng nước cuộn chảy liên tục nhấn chìm rồi đẩy cô ngược lên mặt nước.

Oglesbee, lúc đó đang làm việc trên cầu dành cho người đi bộ trên đập, đã buộc mình vào đầu một cần cẩu. Người lái cẩu đã đưa anh ta xuống dòng nước, tại đó, anh đã cứu được Ralph-Neely ra khỏi dòng nước chảy xiết.

Tác giải bức ảnh, Chind, đang đứng ở phía kia của bờ sông đã chụp bức ảnh này.

Còn đây là ảnh của Craig F. Walker (tờ Denver Post) đoạt giải ảnh chuyên đề.

Tấm ảnh chụp Ian Fisher ngày 26-11-2008. Fisher ôm súng máy tự động dành cho biệt kích, trong khi nghe phổ biến sứ mệnh tuần tra buổi sáng, một phần của vòng quay công việc trong tuần. Tiểu đội của Fisher là một lực lượng phản ứng nhanh, với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong việc đổi ca gác tại Bộ chỉ huy phối hợp trung tâm tại thị trấn Diwaniyah, Iraq. (Theo Des Moines Register,  Denver Post)



Quang Hiển (Theo CNN, Washington Post)

;
.
.
.
.
.