.

Ấn Độ kết tội kẻ tấn công Mumbai

.

Một tòa án ở Ấn Độ ngày 3-5 đã kết tội Mohammed Ajmal Amir Kasab, 22 tuổi, nghi phạm vụ tấn công khủng bố Mumbai vào tháng 11-2008 khiến 166 người thiệt mạng. Tòa sẽ tuyên án chính thức vào hôm nay (4-5) và Kasab đang đối mặt với mức án tử hình.

Mohammed Ajmal Kasab là tay súng duy nhất sống sót. Ảnh: Reuters

Theo Hãng thông tấn AFP, Kasab được cho là tay súng duy nhất còn sống sót trong vụ tấn công Mumbai. Y bị cáo buộc với 86 tội danh, trong đó có “thực hiện chiến tranh chống lại Ấn Độ” và giết người. Thẩm phán M.L. Tahaliyani đã xem xét chứng cứ trong hơn một tháng. Các công tố viên tin rằng dựa vào các chứng cứ, trong đó có DNA và dấu vân tay, camera an ninh và những bức ảnh, có thể kết luận Kasab là một trong 10 tay súng đã tấn công ở nhà ga tàu điện chính của thành phố Mumbai.

Phiên tòa kéo dài suốt 14 tháng qua với việc triệu tập 610 nhân chứng. Ấn Độ lên án vụ tấn công và nghi ngờ thủ phạm là nhóm chiến binh Hồi giáo Lashkar-e-Taiba(LeT) có căn cứ tại Pakistan khiến quan hệ giữa hai nước láng giềng này trở nên căng thẳng. Thẩm phán Tahaliyani cũng kết tội 2 công dân Ấn Độ khác đã trợ giúp cho âm mưu khủng bố này.

Trong khi đó, hàng ngàn cảnh sát Ấn Độ và các lực lượng bán quân sự đã làm nhiệm vụ ở các trung tâm mua sắm và khu chợ sau khi có hàng loạt cảnh báo từ các đại sứ quán nước ngoài về nguy cơ sắp xảy ra cuộc tấn công của những chiến binh. Mỹ, Anh, Australia và các nước phương Tây khác đã đưa ra khuyến cáo các công dân của họ tránh đến những khu vực đông đúc ở thành phố New Delhi.      

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.