.

Bạo lực bao phủ bầu cử ở Philippines

.

Sáng 10-5, khoảng 50 triệu cử tri Philippines đã đi bỏ phiếu nhằm bầu ra người kế vị Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo và hơn 17.000 vị trí khác. Song, bạo lực vào sáng sớm 10-5 và sự cố máy kiểm phiếu làm dấy lên những quan ngại về cuộc bầu cử vốn được các nhà chức trách kỳ vọng sẽ tạo ra một bước tiến mới cho nền dân chủ mong manh của Philippines.

Ứng viên Tổng thống Benigno Aquino III đi bỏ phiếu tại tỉnh Tarlac, phía Bắc Philippines. (Ảnh: Reuters) 

Benigno S. Aquino III, con trai của cựu Tổng thống Cory Aquino và người chồng bị ám sát của bà - Benigno “Ninoy” Aquino, đang dẫn đầu kết quả thăm dò với 39-41% phiếu ủng hộ. Đối thủ chính của Aquino là cựu Tổng thống Joseph Estrada (73 tuổi) và thượng nghị sĩ Manny Villar (60 tuổi). Tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho hai ứng cử viên còn lại lần lượt là 20% và 19%.

Tờ Philippines Star dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Jose Melo phát biểu tại cuộc họp báo ở Trung tâm Hội nghị quốc tế Philippines cho biết, cuộc bầu cử kéo dài đến 19 giờ thay vì đóng cửa lúc 18 giờ như dự kiến, do những trở ngại về máy móc khiến cử tri phải xếp hàng dài chờ đợi.

Ba người đã bị bắn chết và 10 người khác bị thương khi cảnh sát xung đột với những người ủng hộ ứng viên ở miền Nam tỉnh Zamboanga Sibugay. Trong một vụ việc khác, người anh họ của phó tỉnh trưởng Bắc Cotabato cũng bị bắn chết khi đang đi xe máy ngay trước lúc các điểm bỏ phiếu mở cửa. Những con số mới nhất này đã nâng tổng số người chết vì bạo lực chính trị trong 4 tháng qua ở Philippines lên 33 người. Từ khi cuộc vận động tranh cử bắt đầu đến nay, khoảng 100 người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột rải rác khắp nơi, nghiêm trọng nhất là vụ thảm sát 57 người vào tháng 11-2009 tại tỉnh Maguindanao.

Tân Hoa Xã dẫn thống kê của cảnh sát cho hay, các cuộc bầu cử ở Philippines luôn luôn bị ám ảnh bởi bạo lực. 229 vụ bạo lực có liên quan đến bầu cử xảy ra trong suốt cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm 2007 khiến 21 người thiệt mạng và 176 người bị thương. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2004, 249 vụ bạo lực đã khiến 148 người chết và 261 người bị thương.

Cử tri Philippines đi bỏ phiếu. (Ảnh: CNN) 

Từ 7 giờ, Tổng thống Arroyo đã đi bỏ phiếu tại tỉnh quê nhà Pampanga. Quy định của Hiến pháp làm cho Tổng thống Arroyo, người lên nắm quyền vào năm 2001 sau cuộc đảo chính lật đổ ông Joseph Estrada, không thể tham gia tranh cử. Song, di sản của bà lại có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc đua này bởi suốt 9 năm qua, Philippines luôn bị trì trệ bởi sự quản lý kém và luôn xuất hiện những tin đồn đảo chính. Thêm vào đó, Chính phủ của bà Arroyo luôn bị bao phủ bởi các cáo buộc tham nhũng. Bản thân nhà lãnh đạo nữ này được cho rằng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2004 nhờ vào sự gian lận ở tỉnh Maguindanao, Mindana.

Hiện tại Tổng thống Arroyo đang có tham vọng muốn tiếp tục tham gia chính trường. Nếu đảng của bà hội tụ đủ ghế, nhà lãnh đạo này sẽ được bầu là Chủ tịch Quốc hội. Phe đối lập còn cảnh báo rằng, với một kế hoạch cải cách Hiến pháp, bà Arroyo đang muốn trở thành Thủ tướng.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.