.

Bầu cử ở Philippines: Benigno Aquino thắng lớn

.

Kết quả do Ủy ban Bầu cử công bố vào sáng 11-5 cho biết, ông Benigno Aquino, con trai của biểu tượng dân chủ Corazon Aquino, đã giành thắng lợi lớn với 40,2% số phiếu ủng hộ trong tổng số 78,55% phiếu được kiểm. Cựu Tổng thống Joseph Estrada về nhì với 25,5% phiếu.

Ông Aquino sẽ đối mặt với thách thức về việc xây dựng một Chính phủ trong sạch. Ảnh: AP 

Theo hãng Reuters, ông Aquino giờ đây đang cần sự ủng hộ mạnh mẽ để thúc đẩy chương trình cải cách khi lên nắm quyền Tổng thống, trong đó có đấu tranh chống tham nhũng và điều chỉnh ngân sách. Song, có những quan ngại rằng, nhà lãnh đạo 50 tuổi của Philippines này có sự nghiệp nghị sĩ mờ nhạt liệu có thể thực hiện được những cam kết cải cách và xây dựng một Chính phủ trong sạch sau gần một thập niên dưới thời Tổng thống Gloria Arroyo chìm ngập trong những cáo buộc tham nhũng. Đồng thời, một thách thức lớn khác là ông có điều tiết được sự thâm hụt ngân sách lên đến 300 tỷ peso (6,6 tỷ USD) trong năm nay hay không. Tham nhũng tồn tại dai dẳng ở Philippines, làm thâm hụt ngân sách ở một đất nước có 1/3 dân số sống chỉ 1 USD/ngày.

Cha của ông Aquino là Benigno “Ninoy” Aquino, bị ám sát vào năm 1983 dưới thời của Ferdinand Marcos. Còn mẹ của ông, bà Corazon Aquino, đã lãnh đạo phong trào quyền lực nhân dân lật đổ nhà độc tài Marcos vào năm 1986 và sau đó trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Philippines. Sau khi bà Corazon qua đời vào tháng 8 năm ngoái vì bệnh ung thư, ông Aquino mới quyết định tham gia tranh cử Tổng thống.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.