.

BP và Tổng thống Obama bị hối thúc phải ngừng "tội ác" tràn dầu

.
(ĐNĐT) - Các nhà lập pháp và người dân địa phương hôm qua (30-5) đã đề nghị BP và chính quyền Obama phải nỗ lực hơn nữa để cứu lấy bờ vịnh Duyên Hải khỏi vụ tràn dầu đã vượt khỏi tầm kiểm soát và trở thành thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

 
Chính quyền Obama bị chỉ trích vì phản ứng quá chậm trong việc xử lý vụ tràn dầu (Ảnh: Reutres)
Một đại biểu ở Hạ viện Mỹ gọi vụ tràn dầu kéo dài gần 6 tuần trên Vịnh Mexico là một "tội ác môi trường"; một Thượng nghị sĩ khác yêu cầu BP phải bỏ ra ngay lập tức khoảng 1 tỷ đô-la để bảo vệ vùng đầm lầy quý báu ở khu vực này.

Sự thất bại của phương pháp “top kill”, bơm chất lỏng giống bùn và một số chất khác vào giếng dầu làm chậm lại dòng chảy rồi dùng xi măng đóng kín miệng giếng để ngăn dầu chảy ra mà BP cố gắng áp dụng đã gây ra một làn sóng giận dữ và thất vọng, đặt ra một thách thức lớn đối với Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Mỹ cho rằng, vụ chảy giếng dầu của BP là một "thảm họa do con người gây ra" và hiện đang cố gắng chống đỡ những chỉ trích cho rằng chính quyền của ông đã hành động quá chậm trước sự cố tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Giám đốc điều hành BP Robert Dudley, hôm qua đã nói lời xin lỗi và cho biết sẽ rút kinh nghiệm từ những thất bại vừa qua và nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn dòng chảy của dầu và bảo vệ bờ biển.

Trong khi đó, ít nhất 12.000 thùng dầu đang rò rỉ ra Vịnh mỗi ngày. BP đã chi ra hơn 940 triệu đô-la để ngăn chặn thảm họa này.

N.Lê (Theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.