.

CHDCND Triều Tiên hủy bỏ hiệp ước liên Triều

CHDCND Triều Tiên hôm qua tuyên bố hủy bỏ hoàn toàn hiệp ước liên Triều nhằm ngăn chặn xung đột ở vùng biển tranh chấp với Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo này đang dâng cao xung quanh vụ đắm tàu Cheonan.

Hãng thông tấn chính thức KCNA của CHDCND Triều Tiên đăng tải tuyên bố của quân đội nước này cho hay, các đòn tấn công vũ lực sẽ được tung ra ngay lập tức nhằm vào bất kỳ con tàu nào của Hàn Quốc khi đi vào vùng biển Triều Tiên. Đồng thời, Bình Nhưỡng sẽ cân nhắc việc cấm người và phương tiện của Hàn Quốc đi vào khu công nghiệp Kaesong trên đất Triều Tiên, nhưng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Tuyên bố trên được đưa ra sau vài giờ Hàn Quốc tiến hành diễn tập chống tàu ngầm ở ngoài khơi thị trấn Taean, cách thủ đô Seoul 150km về phía Nam, với sự tham gia của 10 tàu chiến, trong đó có một tàu khu trục và ba tàu tuần tra. Theo giới quan sát, cuộc diễn tập là một trong những dấu hiệu đầu tiên có thể nhận thấy được về việc Hàn Quốc gia tăng phòng vệ, tăng cường khả năng phát hiện tàu ngầm thâm nhập vào vùng lãnh hải của nước này. Đây cũng là cuộc diễn tập chống tàu ngầm đầu tiên sau vụ đắm tàu Cheonan hồi tháng 3 vừa qua. AP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đều không sẵn sàng tham chiến nhưng các cuộc đụng độ ở vùng biển tranh chấp giữa hai nước vẫn có thể tiếp diễn.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Igor Lyakin-Frolov ngày 27-5 nói rằng, Mátxcơva sẽ không ủng hộ những nỗ lực trừng phạt CHDCND Triều Tiên cho đến khi tìm được bằng chứng hoàn toàn thuyết phục về vai trò của Bình Nhưỡng trong vụ đắm tàu Cheonan.          

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.