.

Chính phủ Anh dính bê bối đầu tiên

.

Chính phủ liên minh ở Anh đang phải đối mặt với một vụ bê bối công quỹ bởi Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính David Laws từ chức sau khi thừa nhận đã chuyển 40.000 bảng Anh (57.800 USD) tiền công quỹ cho người tình của ông. Đây là người đầu tiên trong chính phủ mới của Anh từ chức chỉ sau ba tuần thành lập và cũng là thành viên chính phủ có nhiệm kỳ ngắn nhất với 18 ngày trong lịch sử đương đại Anh.

Ông David Laws đã đệ đơn từ chức. (Ảnh: AFP) 

Theo hãng tin AFP, vụ việc trên do tờ Daily Telegraph của Anh phanh phui, theo đó ông Laws đã sử dụng công quỹtrong vòng 5 năm qua để thuê hai căn hộ thuộc quyền sở hữu của người tình. Ông cam kết sẽ sớm hoàn trả số tiền trên và đã đến Ủy ban các tiêu chuẩn của Quốc hội để giải trình về vấn đề này.

Nhà triệu phú Laws được cho là một chính trị gia xuất sắc sau khi hoàn thành vai trò thương thuyết của Đảng Dân chủ Tự do trong các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ liên minh mới. Trong chính phủ của Thủ tướng David Cameron, Laws được giao trách nhiệm thực hiện kế hoạch cắt giảm chi phí công.

Phát biểu với báo giới ngày 29-5, ông Laws nói rằng ông đã không công khai tài chính vì muốn giữ mối quan hệ với người tình trong bí mật. Trong thư chấp nhận việc từ chức này, Thủ tướng Cameron bày tỏ tin tưởng rằng, động cơ của vị cựu giám đốc ngân hàng 44 tuổi là “muốn bảo vệ bí mật riêng tư hơn là bất kỳ điều gì khác”.

Cả Thủ tướng Cameron và Phó Thủ tướng Nick Clegg đều hy vọng Laws sẽ trở lại công việc. AFP dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay, người kế nhiệm Laws là Danny Alexander - một thành viên khác của Đảng Dân chủ Tự do.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.