.

Chính phủ Thái Lan lập trật tự Bangkok

.

Ngày 20-5, Chính phủ Thái Lan tuyên bố đã dập tắt được các cuộc biểu tình của phe áo đỏ vốn làm hoạt động ở thủ đô Bangkok tê liệt trong 10 tuần qua và đang nỗ lực thiết lập trật tự.

Trung tâm thương mại Central World ở Bangkok bị đốt cháy. (Ảnh: Reuters)  

AP cho biết, lệnh giới nghiêm được kéo dài thêm 3 đêm nữa đến ngày 23-5, áp dụng đối với Bangkok và 23 tỉnh khác, nhằm  bảo đảm an ninh và ngăn chặn bạo lực. Thêm ba thủ lĩnh phe áo đỏ đã ra đầu hàng vào hôm qua, trong đó một người cam kết hòa bình. Người phát ngôn quân đội Sansern Kawekamnerd nói rằng, tình hình ở thủ đô đã được kiểm soát. Một đơn vị cảnh sát đặc biệt tiến vào đền Pathumwanaram bên trong nơi biểu tình cũ của phe áo đỏ sau khi có những tiếng súng lác đác ở gần khu vực này. Chính phủ nói rằng, có 5.000 người ủng hộ phe áo đỏ, hầu hết là phụ nữ, người già và trẻ em đã lánh nạn trong những ngày qua. 9 thi thể được tìm thấy bên trong ngôi đền này. AP cho hay, không có bất kỳ sự chống cự nào khi cảnh sát đưa những nhóm người này về một trạm cảnh sát gần đó. Giới chức cũng cảnh báo nhiều phần tử vũ trang vẫn đang ẩn nấp trong các tòa nhà cao tầng và đền Pathumwanaram.

Một ngày trước đó, Bangkok rực lửa khi Chính phủ tiến hành hoạt động quân sự “mạnh tay” nhằm dẹp căn cứ địa của phe áo đỏ khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 88 người khác bị thương. Theo AP, chiến dịch này được cho là thành công lớn nhưng sự chia rẽ chính trị đã làm tăng thêm khủng hoảng của Thái Lan và khiến bất ổn lan rộng sang các tỉnh ở miền Bắc và Đông Bắc. Manit Wattansen, thư ký thường trực tại Bộ Nội vụ, cho hay bạo lực đã xảy ra dường như đồng thời vào chiều 20-5 tại bốn tỉnh Udon Thani, Khon Kaen, Mukdahan và Ubon Ratchthani. Truyền hình quốc gia đưa tin một người thiệt mạng và 14 người khác bị thương ở tỉnh Đông Bắc Khon Kaen. Người phát ngôn quân đội Sansern nói rằng, từ tối 19-5, người biểu tình giận dữ không tuân theo lệnh giải tán của thủ lĩnh áo đỏ mà đốt phá các địa điểm. Có 39 vụ tấn công đốt phá các trụ sở ngân hàng, cửa hàng vàng, khách sạn, cơ quan Chính phủ và các cửa hiệu khác, bao gồm cả Trung tâm thương mại Central World - một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất Đông Nam Á ở Bangkok. Đến chiều 20-5, Central World hầu như còn là mặt phẳng cháy đen.

Tòa án hình sự Thái Lan tối 19-5 thông qua đề nghị của Cơ quan Điều tra đặc biệt (DSI) về việc ra lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và 9 nhân vật khác vì bị cáo buộc khủng bố. Tuy nhiên, chỉ hai tiếng đồng hồ sau đó, tòa án này đã thu hồi quyết định bắt trên.

Thống kê mới nhất của AP cho biết, kể từ khi phe áo đỏ tiến hành biểu tình vào giữa tháng 3, có ít nhất 75 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường và 1.800 người khác bị thương. Trong các cuộc xung đột giữa quân đội và người biểu tình từ ngày 13-5 đến nay có 46 người thiệt mạng.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.