.

Đánh bom tại Somali, hơn 100 người chết và bị thương

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-5, hai vụ nổ tại một nhà thờ ở thủ đô Mogadishu của Somali làm chết ít nhất 32 người và bị thương hơn 70 người, trong đó có một thủ lĩnh cấp cao nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda.

Đa số những nạn nhân là người đi cầu nguyện

Một thông tin cho rằng, một thành viên cao cấp của nhóm phiến quân al-Shabaab, Fuad Mohamed Khalaf chính là mục tiêu. Hiện người ta chưa rõ liệu Fuad Mohamed có sống sót sau vụ tấn công hay không. Một số thông tin cho rằng Fuad Mohamed bị thương.

Vụ nổ diễn ra trong khi nhiều người ngồi bên trong nhà thờ Abdala Shideye đợi đến buổi cầu kinh trưa. Đa số nạn nhân đều là những người đi lễ. Một người chứng kiến cho rằng: “Hai vụ nổ cách nhau trong vòng vài phút… xác người chết la liệt khắp nơi, không thể đếm được”.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra chịu trách nhiệm về các vụ đánh bom này.

Một vài người dân cho rằng họ sợ các vụ đánh bom chính là những chiến thuật sao chép của phiến quân Somali từ Iraq, nơi mà người Sunni và người Shi’ite thường tấn công nhằm vào nhà thờ của nhau.

Nhà thờ Abdala Shideye thường là nơi các phiến quân al-Shabaab dùng làm nơi diễn thuyết. Kể từ năm 2007 đến nay, lực lượng al-Shabaab đã chiến đấu chống lại chính phủ Somalia do phương tây ủng hộ. Hiện nhóm này đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ phía nam và miền trung Somlia và dồn chính phủ vào một vài tòa nhà ở thủ đô Mogadishu.

Quang Hiển (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.