.

David Cameron trở thành Thủ tướng Anh

.
(ĐNĐT) - Lãnh đạo đảng Bảo thủ David Cameron đã trở thành Thủ tướng mới của Anh sau khi ông Gordon Brown từ chức.

Thủ tướng mới của Anh David Cameron đến chào Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AP
Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Clegg sẽ là Phó Thủ tướng trong chính phủ liên minh đầu tiên của Anh trong 70 năm qua. Liên minh này cũng là thỏa thuận chia sẻ quyền lực ở Westminster (còn gọi là tòa nhà Quốc hội) đầu tiên trong lịch sử giữa đảng Dân chủ Tự do và đảng Bảo thủ.

Ông Cameron, 43 tuổi, là Thủ tướng trẻ nhất trong gần 200 năm qua, tuyên bố sẽ bỏ qua sự khác biệt giữa các đảng và điều hành đất nước vì "lợi ích quốc gia". Đảng của ông giành được đa số ghế tại cuộc tổng tuyển cử tuần qua, tuy nhiên không chiếm đa số tại Hạ viện.

Trong một bài phát biểu bên ngoài ngôi nhà mới của mình ở Phố Downing, ông Cameron đã bày tỏ sự kính trọng đối với Thủ tướng sắp ra đi Gordon Brown vì đã phụng sự đất nước trong nhiều năm qua và tuyên bố sẽ giải quyết "những vấn đề cấp bách" của Anh: thâm hụt ngân sách, các vấn đề xã hội và "xây dựng lại niềm tin trong hệ thống chính trị của chúng ta".

Việc ông Cameron đến phố Downing đánh dấu sự kết thúc 13 năm cầm quyền của đảng Lao động.

Ông Cameron đã bắt đầu công việc bằng việc bổ nhiệm nội các đầu tiên của mình, với ông William Hague được xác nhận là Bộ trưởng Ngoại giao và ông Liam Fox là Bộ trưởng Quốc phòng. Một phát ngôn viên của Phố Downing cho biết hai đảng đã thống nhất là đảng Dân chủ Tự do sẽ giữ 5 ghế trong nội các, bao gồm việc bổ nhiệm ông Clegg.

Ông Cameron tới tòa nhà số 10 Phố Downing hôm qua (11-5) sau khi đến Điện Buckingham Palace để chính thức chấp nhận đề nghị của Nữ hoàng về việc thành lập chính phủ kế tiếp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama là lãnh đạo quốc tế đầu tiên chúc mừng ông Cameron qua điện thoại và mời vị thủ tướng mới đến thăm Washington vào mùa hè. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng gửi lời chúc mừng và mời ông Cameron đến thăm Berlin.

Nhật Lê (Theo BBC)
;
.
.
.
.
.