.

Điều tra quốc tế kết luận: Ngư lôi Triều Tiên đánh đắm tàu Hàn Quốc

.

(ĐNĐT) - Một báo cáo quốc tế cho rằng, ngư lôi từ tàu ngầm của Triều Tiên đã đánh chìm tàu hải quân Hàn Quốc vào hôm 26-3, làm thiệt mạng 46 thủy thủ.

Tàu Cheonan được cẩu lên ngoài khơi đảo Baekryeongdo, tây bắc Seoul, Hàn Quốc, ngày 24-4-2010 (Ảnh: THX)

Các nhà điều tra cho rằng, họ đã tìm được một phần của quả ngư lôi nằm dưới đáy biển và nó mang những chữ khớp với thiết kế của Triều Tiên. Bình Nhưỡng cho rằng tuyên bố trên mang tính chất thêu dệt.

Báo cáo cho biết, các bộ phận của quả ngư lôi tìm thấy “ăn khớp một cách hoàn hảo” với kiểu ngư lôi do Triều Tiên sản xuất.

Cuộc điều tra do các chuyên gia từ Mỹ, Úc, Anh và Thụy Điển tiến hành. Nhóm điều tra cho biết: “Bằng chứng cho thấy rõ ràng một kết luận rằng ngư lôi đã được bắn từ một tàu ngầm của Triều Tiên. Không có lời giải thích xác đáng nào khác”.

Trước đó, đã từng có nhiều cách giải thích về vụ đắm tàu Cheonan, kể cả là do đụng phải một quả mìn còn sót lại trong cuộc chiến Triều Tiên.

Trong một cuộc điện đàm kéo dài 20 phút với Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama vào cuối ngày 19-5, Tổng thống Lee Myung-bak cho rằng, Hàn Quốc sẽ đưa ra bằng chứng không thể chối cãi bởi bất kỳ quốc gia nào, cá nhân nào. Cả hai bên đều đồng ý hợp tác chặt chẽ và thúc đẩy một sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ trong việc đưa ra các biện pháp tiếp theo.

Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết, ông Lee đã thông báo với Thủ tướng Úc rằng: “Chúng tôi sẽ có những biện pháp cứng rắn và mang tính đáp trả đối với Triều Tiên thông qua sự hơp tác quốc tế. Chúng tôi phải bắt buộc Triều Tiên thừa nhận sai lầm của mình và thể hiện như là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế".

Tàu Cheonan đã chìm gần vùng biển tranh chấp giữa hai miền, làm tăng thêm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.