.

EU và IMF bơm gần 1.000 tỷ USD giải cứu đồng Euro

.

(ĐNĐ) - Sáng 10-5, Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo đã cam kết một khoản tiền trị giá gần 1.000 tỷ USD để bảo vệ đồng euro với hy vọng đẩy lùi khủng khoảng tại các quốc gia "ốm yếu nhất" của khu vực đồng euro và cho phép châu lục này tiếp tục đà phục hồi uể oải của nền kinh tế

Thành viên Ủy ban châu Âu, Ollie Rehn (trái) và Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Elena Salgado trong cuộc họp báo sáng ngày 10-5 (Ảnh: AFP)

Sau cuộc họp của bộ trưởng tài chính 16 nước châu Âu kéo dài 11 tiếng, đến sáng sớm ngày 10-5, một thành viên của Ủy ban Châu Âu, Olli Rehn cho biết: “Chúng ta sẽ bảo vệ đồng euro bằng mọi giá”.

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã tham gia vào các nỗ lực hợp tác nhằm ngăn ngừa cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu khỏi mất phương hướng phục hồi sau suy thoái.

Theo kế hoạch 3 năm, Ủy ban châu Âu sẽ tạo ra một nguồn vốn có sẵn trị giá 60 tỷ euro (75 tỷ USD) trong khi các nước của khối đồng euro cam kết hỗ trợ 440 tỷ euro (570 tỷ USD). IMF sẽ đóng góp một khoản bổ sung ít nhất bằng nửa tổng số mà EU đóng góp, khoản 250 tỷ euro.

Cục dự trữ liên bang Mỹ đã mở lại một chương trình chuyển hàng tỷ USD ra hải ngoại trong một nỗ lực nhằm bơm thêm tiền mặt vào hệ thống tài chính và đảm bảo rằng các ngân hàng có đủ đồng USD cần thiết.

Các ngân hàng khác, kể cả Ngân hàng Canada, Ngân hàng Anh, Ngân hàng trung ương châu Âu, Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ, Ngân hàng Nhật Bản cũng đã tham gia kế hoạch giải cứu bằng USD.

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương châu Âu cũng đã nhảy vào thị trường nợ, cho biết sẵn sàng mua lại các khoản nợ của khu vực đồng euro để tăng tính thanh khoản tại các thị trường “bị rối loạn” này.

Trước tình hình này, các thị trường bị chao đảo những tuần qua do lo sợ viễn cảnh Hy Lạp, đã có dấu hiệu phục hồi. Đồng euro đã lên mức 1,296 USD, tăng so với mức thấp nhất 14 tháng qua vào tuần trước là 1,2523. Chỉ số Nikkei 225 đã tăng trung bình 1,3% và chỉ số Hang Seng index của Hong Kong tăng 0,8%. Các giao dịch kỳ hạn của Dow Jone đã tăng 233 điểm, lên 10.568 điểm và S&P và Nasdaq cũng tăng lên hơn 2,7%

Quang Hiển (Theo AP, CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.