.

Giao thông Hy Lạp tê liệt do tổng bãi công

.

(ĐNĐT) - Một cuộc tổng bãi công của công nhân ngành vận tải đã được phát động trên toàn Hy Lạp để chống đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tăng thuế của chính phủ

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng và tăng thuế đang làm gia tăng sự giận dữ của dân chúng đối với chính phủ Hy Lạp (Ảnh: BBC)
Hệ thống tàu hỏa, máy bay, phà chở khách đang đình trệ khi công nhân ngành vận tải tham gia vào cuộc bãi công của những công chức kéo dài 48 tiếng, bắt đầu từ ngày 4-5.

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ để đổi lấy gói cứu trợ quốc tế trị giá 110 tỷ euro đối với nền kinh tế khủng hoảng do nợ nần này đã làm lan rộng sự giận dữ.

Vào nửa đêm, các chuyến bay đến và đi từ Hy Lạp đã ngừng. Trong khi đó, các chuyến tàu lửa và phà đến ngày 5-5 vẫn không hoạt động. Các trường học, bệnh viện và nhiều văn phòng được cho là sẽ duy trì việc đóng cửa. Vài ngàn giáo viên và học sinh đi bộ tuần hành đến tòa nhà quốc hội vào ngày 4-5, mang theo cờ đen và biểu ngữ.

Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu thông qua các biện pháp cắt giảm vào cuối tuần này. Trong đó, sẽ gồm các biện pháp như không tăng tiền lương, cắt giảm lương hưu, và tăng thuế. Các biện pháp đó nhằm mục đích đạt được mức cắt giảm mới nhất là 30 tỷ euro trong vòng 3 năm, với mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách Hy Lạp xuống dưới con số 3% GDP vào năm 2014. Hiện mức thâm hụt ngân sách là 13,6%.

Trong khi đó, Quốc hội Đức sẽ bắt đầu việc xem xét gói cứu trợ cho Hy Lạp. Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ bảo vệ quyết định của chính phủ của bà nhằm tham gia thỏa thuận mà các bộ trưởng tài chính châu Âu đã đồng ý, trong đó Đức phải đóng góp phần lớn nhất của khoản cho vay có được cho Hy Lạp.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.