.

Hai sân bay lớn của Anh lại phải đóng cửa do khói bụi núi lửa

.
(ĐNĐT) - Hai sân bay đông đúc nhất của Anh sẽ sớm phải đóng cửa trong sáng hôm nay (17-5) bởi tro bụi núi lửa đã trôi dạt xa hơn sang phía nam, đe dọa sự đình trệ giao thông đối với hàng ngàn người.

Núi lửa đã hoạt động trở lại trong nhiều tuần gần đây
Khu vực cấm bay do Cục Hàng không dân sự quy định sẽ đóng cửa hai sân bay Heathrow, Gatwick và các sân bay ở London từ 1 giờ sáng đến 7 giờ sáng. Các chuyến bay ở nhiều vùng của Scotland và Bắc Ireland cũng không thể khởi hành được. Các yêu cầu hạn chế bay sẽ được dỡ bỏ ở vùng phía bắc nước Anh, cho phép các sân bay Manchester, Liverpool và Leeds Bradford mở cửa trở lại.

Các sân bay khác sẽ phải đóng cửa vào sáng hôm nay gồm có Farnborough, Shoreham, Biggin Hill, tất cả các sân bay ở Bắc Ireland, đảo phía tây Scotland, Oban, Campbeltown, Caernarfon và Aberdeen.

Việc hạn chế bay ở nhiều vùng của Anh đã được cảnh báo cho đến sớm nhất là ngày mai (18-5). Tro bụi từ núi lửa Eyjafjallajokull đã gây đình trệ hàng ngàn chuyến bay từ tháng 4 đến nay. Bụi núi lửa có thể được xem là một hiểm họa đối với ngành hàng không, hạn chế tầm nhìn của máy bay, làm hư hại hệ thống kiểm tra trên máy bay và khiến động cơ máy bay không hoạt động được. 

Các bộ trưởng Anh hôm 15-5 đã thống nhất rằng các biểu đồ dự đoán tro bụi trong 5 ngày sẽ được gửi đến các hãng hàng không, các nhà cung cấp vận tải khác và công chúng trên trang web của Cơ quan khí tượng. Trước đó, các dự báo chỉ được đưa ra trước 18 tiếng.

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.