.

Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu của CHDCND Triều Tiên

Tàu Hải quân của Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo một tàu tuần tra của CHDCND Triều Tiên khi con tàu này đi vào hải phận đang căng thẳng giữa hai miền, còn gọi là đường ranh giới trên biển (NLL). Đây là sự việc nghiêm trọng nhất kể từ khi tàu Hải quân Cheonan bị đắm hồi tháng 3-2010.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Tham mưu Hàn Quốc cho biết, hai tàu của CHDCND Triều Tiên đã xâm phạm vùng hải phận đang tranh chấp. Theo các nguồn tin, một tàu đã vượt 2,8km vào vùng lãnh hải do Hàn Quốc kiểm soát, nhưng rút lui sau khi Seoul bắn cảnh báo. Gần một giờ đồng hồ sau, một tàu khác của Bình Nhưỡng cũng xâm phạm lãnh hải, đồng thời phớt lờ cảnh báo qua radio và rút lui sau khi phía Seoul nổ súng. Song, người phát ngôn quân đội Hàn Quốc cho biết, không có ai thương vong.

Căng thẳng gia tăng giữa hai miền kể từ khi tàu Cheonan của Hàn Quốc bị đắm vào ngày 26-3, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Theo Yonhap ngày 16-5, các nhà điều tra của Hàn Quốc đã thu thập được những bằng chứng cho thấy sự liên quan của CHDCND Triều Tiên trong vụ việc này. Yonhap cũng trích dẫn nguồn tin của Chính phủ Seoul nói rằng, quân đội nước này đang xem xét một tuyên bố chống lại Bình Nhưỡng sau khi công bố kết quả điều tra vụ đắm tàu Cheonan.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.