.

Hàn Quốc ngừng giao thương với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-5, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố nước này sẽ ngừng mọi giao dịch thương mại với Triều Tiên, đóng cửa biên giới trên biển đối với tàu của Triều Tiên và áp dụng một trạng thái tranh chấp quân sự mới sau kết luận quốc tế về vụ chìm tàu Cheonan.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young (phải) và các quan chức khác đang rời Tượng đài tưởng niệm cuộc chiến Triều Tiên sau khi ông Lee có bài phát biểu vào ngày 24-5-2010 (Ảnh: Reuters)

Trong một bài diễn văn trên truyền hình, Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên nên xin lỗi đối với vụ tấn công tàu Cheonan và phải có hình phạt đối với những người chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công đó.

Ngoài ra, ông Lee còn nhấn mạnh rằng nếu vùng lãnh hải, không phận và lãnh thổ Hàn Quốc bị xâm phạm, Hàn Quốc sẽ ngay lập tức thực thi quyền bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Ông Lee cho rằng vụ tấn công đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và không xâm lược giữa hai miền và ông sẽ đưa vụ việc ra HĐBA Liên Hiệp Quốc “để cộng đồng quốc tế có thể cùng Hàn Quốc buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm”.

Các biện pháp tiếp theo có thể bao gồm một cuộc tập trận chống tàu ngầm với Mỹ gần biên giới trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Căng thẳng hai miền Triều Tiên đang gia tăng sau khi Hàn Quốc công bố báo cáo kết quả điều tra vụ chìm tàu Cheonan.

Vào lúc này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang ở thăm Trung Quốc và bà thúc giục Trung Quốc hãy hợp tác với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Quang Hiển (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.