.
Hậu trường chính trị

Tháo gỡ căng thẳng

.

Sự hiện diện của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cùng hơn 10 thành viên nội các tại Washington vào ngày 10-5 được cho là một bước đi khôn ngoan trong nỗ lực hàn gắn quan hệ với Mỹ, nhất là sau cuộc bầu cử gian lận và gây nhiều tranh cãi ở quốc gia Nam Á này.

Tổng thống Obama muốn ông Karzai (trái) nỗ lực chống tham nhũng và ngăn chặn bạo lực. (Ảnh: AP) 

Trong cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Afghanistan lần này, thông điệp mong muốn đạt được là sự hòa giải, là cái bắt tay thân thiện như trước. Nội dung chính đặt lên bàn nghị sự là cuộc chiến tranh Afghanistan. Ngoài ra còn là vấn đề tương lai Afghanistan thời hậu chiến. Phía ông Obama được cho là sẽ bảo đảm việc bắt đầu rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan từ tháng 7-2011. Trong khi đó, phía ông Karzai phải nỗ lực để điều hành đất nước và chống tham nhũng.  

Trước khi Tổng thống Barack Obama đến Kabul hồi tháng 3-2010, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jim Jones nói rằng, Nhà Trắng quan tâm đến việc ông Karzai làm gì để chống lại nạn tham nhũng và buôn bán ma túy ở Afghanistan. Tham nhũng chưa được loại bỏ, buôn bán ma túy chưa được ngăn chặn thì mối quan hệ giữa Washington và Kabul trong những ngày gần đây bị rạn nứt. Theo Robert Gibbs - người phát ngôn Chính phủ Obama, nguyên nhân là do một phần từ những phát biểu “gây khó chịu” của nhà lãnh đạo Afghanistan. Bởi lẽ, ông Karzai muốn hòa giải với một số thành viên cấp cao Taliban và kế hoạch này bị Mỹ phản đối. Ngay cả việc ông Karzai đến Mỹ cũng diễn ra chỉ sau hai ngày Taliban đe dọa sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công ở Afghanistan. Thêm vào đó, những chỉ trích gian lận về cuộc bầu cử đưa ông Karzai trở lại nắm quyền vào năm ngoái đã làm Washington tức giận. Vì thế, Nhà Trắng khẳng định sẽ xem xét lại quan hệ với Kabul nếu chuyến công du 4 ngày của ông Karzai thật sự đầy thiện chí. Tờ Washington Post ngày 9-5 đưa tin rằng, Tổng thống Obama đã hỏi các cố vấn của mình về cách đối xử với người đồng cấp Karzai như thế nào sau những căng thẳng.

Afghanistan là một chiến trường quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố kể từ thời Tổng thống G.W.Bush. Mỹ vẫn muốn thúc đẩy Chính phủ của Tổng thống Karzai nỗ lực hơn để ngăn chặn tham nhũng và bạo lực. Vấn đề bạo lực luôn làm đau đầu cả Washington lẫn Kabul trong cuộc chiến tranh 9 năm qua. Lầu Năm Góc cho hay, trong 3 tháng đầu năm nay, số vụ đánh bom liều chết trên đường phố nhằm vào các quân nhân Mỹ đã gia tăng 16% với 115 binh sĩ thiệt mạng.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.