.

Hy Lạp: Biểu tình biến thành bạo lực, 3 người thiệt mạng

.
(ĐNĐT) - Còi báo động và hơi cay của cảnh sát đã tràn ngập khắp các đường phố xung quanh tòa nhà quốc hội của Hy Lạp hôm qua (5-5) sau khi các cuộc biểu tình chống lại việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ chuyển thành bạo lực và sau đó gây thương vong.

 
Đã có 3 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Athens. Ảnh: Reuters
3 người, trong đó có một phụ nữ đang mang thai, đã bị nghẹt thở đến chết khi những kẻ nổi loạn châm lửa làm cháy một ngân hàng ở Athens trong một cuộc biểu tình phản đối việc cắt giảm tiền lương và lương hưu, là cái giá của gói giải cứu trị giá 110 tỷ euro (146,5 tỷ USD) của Liên minh châu Âu/Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã được thống nhất hôm 2-5.

Một cuộc tổng bãi công đã làm đóng cửa các sân bay của Hy Lạp, các địa điểm du lịch và các dịch vụ công và khoảng 50.000 người biểu tình diễu hành trên đường phố, yêu cần các vụ gian lận thuế và các quan chức tham nhũng phải bị đưa ra xét xử. Hàng trăm người biểu tình đã ném đá và chai lọ vào cảnh sát và bị đáp trả bằng hơi cay.

Đây có thể là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi Thủ tướng George Papandreou nhận nhiệm sở hồi tháng 10 năm ngoái.

Cảnh sát ước tính có khoảng 15.000 công nhân trên các đường phố ở Athens. Trong số đó còn có các giáo viên, bác sĩ và nhân viên ngân hàng. Theo Bộ bảo vệ dân sự, con số này có thể là 30.000.

Quốc hội Hy Lạp dự kiến sẽ bỏ phiếu cho các giải pháp "thắt lưng buộc bụng" này - bao gồm việc đóng băng tiền lương và tăng các khoản thuế - trước cuối ngày hôm nay (6-5).

N.Lê (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.