.

Hy Lạp đang “bên bờ vực thẳm”

.

Cuộc biểu tình ngày 5-5 đã chuyển sang bạo lực khiến 3 người thiệt mạng. (Ảnh: THX) 

Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias tối 5-5 cảnh báo rằng nước này đang đứng “bên bờ vực thẳm” ngay sau khi 3 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ nhằm có được tiền “giải cứu” từ Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo AP, cũng trong hôm qua, các nhân viên ngân hàng đã đình công trong 24 giờ nhằm bày tỏ sự bất bình trước cái chết của 3 đồng nghiệp tại chi nhánh ngân hàng Marfin. Tổ chức công đoàn của ngân hàng OTOE đã kêu gọi đình công trong ngày 6-5, lên án bạo lực và nói rằng đây là kết quả của động thái áp đặt cắt giảm ngân sách của Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng ở trung tâm Athens vẫn mở cửa. Những trường hợp thiệt mạng này xảy ra lần đầu tiên trong các cuộc biểu tình suốt gần 20 năm qua ở Hy Lạp, đồng thời đã gây sốc đối với dư luận ở một đất nước thường xuyên có biểu tình nhưng rất hiếm khi xảy ra thương vong. Cuộc biểu tình ngày 5-5 đã chuyển sang bạo lực với hàng trăm người tràn vào Quốc hội. Cảnh sát cho biết, có 41 nhân viên cảnh sát và 15 thường dân bị thương, tổng cộng 70 người bị bắt giữ. 

Phát biểu tại cuộc họp Quốc hội đang diễn ra ngày 6-5 nhằm thảo luận và biểu quyết về chương trình cắt giảm chi tiêu và tăng thuế, Bộ trưởng Tài chính George Papaconstantinou khẳng định: “Chúng ta chuẩn bị trả giá chính trị nặng nề”.        

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.