.

Iran ký thỏa thuận hạt nhân với Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil

Ngày 17-5, Iran đã ký một thỏa thuận trao đổi nhiên liệu hạt nhân với Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil nhằm tránh các biện pháp trừng phạt xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Hãng Reuters cho hay, thỏa thuận đạt được sau 18 giờ đàm phán tại thủ đô Tehran giữa Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Theo đó, Iran đồng ý trao đổi 1.200kg uranium làm giàu ở cấp độ thấp để lấy nhiên liệu hạt nhân làm giàu cao từ nước ngoài. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ramin Mehmanparast xác nhận rằng, nước này sẽ là nơi giữ 3,5% uranium được làm giàu cấp thấp của Iran. Việc trao đổi sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ gửi uranium làm giàu ở cấp độ thấp sang nước láng giềng trong vòng một tháng dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết, không có lý do nào để Liên Hợp Quốc trừng phạt Iran sau khi nước cộng hòa Hồi giáo này đồng ý việc trao đổi nhiên liệu hạt nhân.

AP dẫn lời Phó Tổng thống Iran Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, gọi sự kiện ngày 17-5 là một thỏa thuận lịch sử. Trong khi đó, ông Ahmadinejad đang kêu gọi lãnh đạo các nước nối lại đàm phán về vấn đề hạt nhân, nhấn mạnh đây là thời điểm để đối thoại với Iran trên cơ sở chân thành, công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Song, trong một tuyên bố sau đó, Ngoại trưởng Iran lại nói rằng Tehran sẽ tiếp tục làm giàu uranium tới mức 20%.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.