.

Iran thúc giục Mỹ chấp nhận thỏa thuận trao đổi hạt nhân

Ngày 26-5, Tổng thống Iran Mahmoud Ahamdinejad đã thúc giục Tổng thống Barack Obama chấp nhận một thỏa thuận trao đổi nhiên liệu hạt nhân, đồng thời cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ bỏ lỡ một cơ hội lịch sử cải thiện hợp tác từ phía Tehran nếu bác bỏ đề nghị này.

Theo AP, phát biểu trong một cuộc tuần hành ở tỉnh miền Nam Kerman, Tổng thống Ahamdinejad nhấn mạnh người đứng đầu Nhà Trắng cần biết rằng, thỏa thuận là một cơ hội lịch sử và nếu cơ hội này mất đi thì Iran sẽ khó mang đến một cơ hội mới như thế trong tương lai.

Ông Ahamdinejad cũng đưa ra cảnh báo đối với Nga, rằng sự ủng hộ của Matxcơva đối với các động thái do Mỹ dẫn đầu nhằm tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc (LHQ) chống lại Iran là trái với quan hệ láng giềng và hữu nghị của hai nước. Mỹ đã công bố đề nghị của Iran là một thủ đoạn nhằm tránh sự trừng phạt mới của LHQ xung quanh chương trình hạt nhân tranh cãi của Tehran mà phương Tây lo ngại hướng đến vũ khí hạt nhân. Tuần trước, Iran đã đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ chuyển nguyên liệu hạt nhân làm giàu ở cấp độ thấp cho Istanbul. Tuy nhiên, thỏa thuận đã không ngăn cản được Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp - năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ - thống nhất dự thảo lần thứ tư đề xuất các biện pháp trừng phạt Iran vì nước này từ chối ngừng các hoạt động làm giàu uranium.         

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.