.

Jamaica ban bố tình trạng khẩn cấp

Jamaica đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Kingston vào tối 23-5 sau những vụ tấn công bằng súng và bom vào các trạm cảnh sát do một nhóm ủng hộ trùm băng đảng ma túy thực hiện.

Theo đó, lệnh khẩn cấp bắt đầu có hiệu lực từ 18 giờ ngày 23-5 (6 giờ ngày 24-5, giờ Việt Nam), cho phép cảnh sát truy tìm thủ lĩnh băng đảng ma túy Christopher “Dudus” Coke mà không cần lệnh bắt hay bất kỳ sự hạn chế nào. Các biện pháp này sẽ được áp dụng ít nhất một tháng. Theo AP, các nhà chức trách cho rằng, những người thực hiện các vụ tấn công gây bất ổn ở Jamaica ủng hộ cho Coke - kẻ đối mặt với yêu cầu dẫn độ của Chính phủ Mỹ từ tháng 8-2009 vì bị cáo buộc buôn lậu ma túy và vận chuyển vũ khí trái phép. Bộ Tư pháp Mỹ đã liệt Coke vào danh sách một trong những trùm buôn lậu ma túy nguy hiểm nhất thế giới và thực hiện nhiều vụ giết người ở cả Jamaica lẫn Mỹ. Các công tố viên của Mỹ cũng mô tả Coke là thủ lĩnh của một nhóm vũ trang vốn bị tước quyền công dân. Coke đang đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội tại New York.

Căng thẳng ở Jamaica gia tăng vào tuần qua sau khi Thủ tướng Bruce Golding công bố bắt đầu các tiến trình bắt giữ và dẫn độ Coke.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.