.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Anh: đảng Bảo thủ chiếm ưu thế

.
(ĐNĐT) - Đảng Bảo thủ của ông David Cameron dự kiến sẽ giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử ở Anh, tuy nhiên nước này có thể đang rơi vào thế bế tắc về chính trị, theo kết quả ước lượng số phiếu bầu sau khi việc bầu cử kết thúc.

 
Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Anh
Kết quả điều tra nhanh do hãng thông tấn BBC/Sky/ITV News phối hợp thực hiện ước tính đảng Bảo thủ sẽ dành được 305 ghế trong Hạ viện 650 ghế của Anh, còn thiếu 21 ghế để trở thành đảng chiếm đa số. 

Đảng Lao động của Thủ tướng Gordon Brown, đã nắm giữ quyền lực trong vòng 13 năm qua, dự kiến sẽ giành 255 ghế trong khi đảng Dân chủ Tự do của ông Nick Clegg dự kiến sẽ giành 61 ghế.

Nếu những ước đoán này được chứng minh bằng kết quả thật sự, Anh đang tiến đến một "quốc hội treo" trong đó không có một đảng riêng lẻ nào chiếm đa số. Trong trường hợp này, thủ tướng đương thời sẽ là người có cơ hội trước tiên để thành lập một chính phủ.

Ông Cameron có thể sẽ được ủy thác để thành lập chính phủ tiếp theo của Anh, mặc dù một nguồn tin thân cận với ông Brown cho biết ông chưa sẵn sàng để nhượng bộ.

Các kết quả chính thức dự kiến sẽ không được công bố cho đến ngày hôm nay, sau khi phiếu bầu được đếm bằng tay qua đêm ở Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ailen.

Các nguồn tin cho hay người dân không thể bỏ phiếu ở một số vùng của Anh do vẫn phải xếp thành hàng dài sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Ở một số vùng khác, các điểm bầu cử phải mở cửa thêm giờ.

N.Lê (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.