.

Không phận Anh, Ireland lại đóng cửa vì tro bụi núi lửa

.

(ĐNĐT) - Ngày 4-5, một phần không phận Anh bị đóng cửa, tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế tại Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland sẽ bị cấm từ 6 giờ GMT do những nguy cơ mới từ tro núi lửa Iceland.

Tro bụi phun ra từ núi lửa Eyjafjallajokull, Iceland hồi tháng 4 vừa qua. Ảnh: AFP

Không phận khu vực Hebrides của Scotland đã bị đóng cửa, ảnh hưởng đến các chuyến bay từ Stornoway, Tiree, Barra và Benbecula. 

Tại Cộng hòa Ireland, cơ quan quản lý hàng không đã tái lập lệnh cấm bay từ 7 giờ đến 13 giờ giờ địa phương (6 giờ đến 12 giờ GMT) ngày 4-5.

Cơ quan quản lý hàng không Ireland cho rằng các chuyến bay từ Anh và trên không phận châu Âu ngang qua không phận nước này sẽ bị ảnh hưởng.

Tại Anh, Cơ quan quản lý hàng không dân sự (CAA) nước này cho rằng toàn bộ không phận Bắc Ireland sẽ đóng cửa từ 7 giờ 00 giờ địa phương.

Sân bay quốc tế Belfast, các sân bay thành phố Belfast và thành phố Derry sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, CAA đã đóng cửa không phận Hebrides từ 18 giờ giờ địa phương vào ngày 3-5, làm gián đoạn các chuyến bay đến và từ Barra và Benbecula đi.

Các chuyến bay tại Cộng hòa Ireland bị gián đoạn
Trong một thông báo, CAA cho rằng, quyết định đóng cửa được đưa ra sau khi có sự tham vấn với các quan chức khí tượng và quản lý không lưu nước này. Cơ quan này cho rằng việc đóng cửa không phận xảy ra bởi mật độ tro núi lửa vượt quá mức an toàn đã thỏa thuận với các nhà sản xuất động cơ máy bay.

Tháng trước, các chuyến bay trên không phận châu Âu bị cấm trong vòng 6 ngày do lo sợ tro núi lửa sẽ làm ảnh hưởng đến động cơ máy bay và sự cố này đã làm các hãng thiệt hại khoảng 25 triệu USD mỗi ngày. 

Sự gián đoạn giao thông đường không tái diễn giữa lúc các bộ trưởng giao thông liên minh châu Âu đang có cuộc họp tại Brussels nhằm thảo luận các phương hướng cải thiện công tác quản lý giao thông hàng không sau sự kiện ngưng trệ tháng 4.

Các chuyến bay ở các tuyến sau đây bị ảnh hưởng:

- Tất cả các chuyến bay của hàng không Lingus đến và từ các sân bay Dublin Cork Shanno Belfast đi Anh và châu Âu theo lịch trình trước 13 giờ giờ địa phương đã bị hủy bỏ. Hầu hết các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương sẽ tiếp tục hoạt động.

- Tất cả các chuyến bay của hãng Ryanair đến và đi từ Cộng hòa Ireland và Belfast tại Bắc Ireland lên lịch đến 14 giờ đã bị hủy bỏ.

- Các chuyến bay dịch vụ của hãng Aer Arann đến và từ các sân bay Derry, Donegal đi đã bị hủy bỏ vào tối thứ hai (3-5).

- Hãng EasyJet cảnh báo các chuyến bay từ Scotland và Bắc Ireland vào ngày 4-5 có thể bị hủy bỏ.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.