.

Mỹ triển khai tên lửa Patriot gần biên giới Nga

Một khẩu đội tên lửa Patriot của Mỹ đã đến Morag, Đông Bắc Ba Lan, giáp với Kaliningrad của Nga, cùng với sự hiện diện của từ 100-150 binh sĩ vào ngày 24-5. Tại căn cứ cách biên giới Nga 60km này, các binh sĩ Mỹ sẽ triển khai việc huấn luyện quân đội Ba Lan vận hành hệ thống tên lửa hành trình tiên tiến trong hai năm.

Hãng tin AP dẫn lời Andrew Paul - người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ ở Warsaw - khẳng định thông tin trên. Đại sứ quán này còn cho hay, quân đội Mỹ đang bốc dỡ 37 toa tàu chở các thiết bị vào ngày 24-5. Các quan chức Mỹ và Ba Lan dự kiến sẽ có mặt tại Morag vào hôm nay (26-5) và có cuộc họp báo thông tin chi tiết về việc triển khai hoạt động.

Mặc dù Nga bày tỏ sự phản đối quyết liệt đối với việc triển khai hoạt động quân sự của Mỹ ở gần biên giới, nhưng hiện vẫn chưa có phản ứng ban đầu nào từ phía Matxcơva về sự hiện diện của tên lửa Patriot ở Morag. Theo hãng Reuters, Patriot là hệ thống phòng thủ đất đối không, được sử dụng làm tên lửa đánh chặn. Ba Lan nói rằng, tên lửa này không có khả năng đe dọa đến Nga.

Trong khi đó, hãng Itar-Tass và Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ nhật báo Vedomosti của Matxcơva cho hay, Nga có kế hoạch dành hơn 13,3 tỷ USD vào việc hiện đại hóa vũ khí giai đoạn 2011-2020. Số tiền này sẽ được dùng để mua vũ khí, hiện đại hóa các thiết bị quân sự đang có, nghiên cứu khoa học đối với các Bộ: Quốc phòng, Nội vụ, Khẩn cấp, cơ quan An ninh liên bang và cơ quan tình báo.   

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.