.

Nga bắt sống cướp biển, giải cứu tàu chở dầu

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-5, chính quyền Nga cho biết lực lượng đặc nhiệm của nước này đã giải cứu tàu chở dầu bị cướp và toàn bộ thủy thủ đoàn trong một chiến dịch do trực thăng yểm trợ, tiêu diệt một tên cướp biển Somali. 

Ảnh chụp một tàu chở dầu MV Moscow University tại thành phố Vladivostok, Nga ngày 28-12-2009. Ảnh: Reuters

Giới chức Nga cho biết đã bắt được 10 tên cướp biển và một vài tên trong đó bị thương. Bọn chúng đã bắt giữ tàu MV Moscow Universiy tại vịnh Aden khi tàu này đang trên đường đến Trung Quốc.

Tàu chở dầu của Nga gồm 23 thủy thủ và chở một lượng dầu thô trị giá 52 triệu USD đã bị cướp vào ngày 5-5. Ủy ban điều tra của Viện công tố Nga cho biết, các biện pháp đang được tiến hành để đưa những tên cướp biển về giam giữ tại Moscow.

Vụ giải cứu đã làm tăng uy tín của Moscow vốn đang tìm cách vực dậy tiềm lực hải quân ở những vùng xa xôi trong điều kiện các nguồn lực bị hạn chế.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chúc mừng Bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov và tặng thưởng huy chương cho những người tham gia chiến dịch giải cứu. Ông Medvedev khen ngợi cuộc giải cứu: “Đó là một cuộc giải cứu chính xác, thiện nghệ và nhanh chóng”.

Phát ngôn viên của hãng tàu Novorossiysk Shipping Company cho rằng các thủy thủ đã sống sót sau 20 giờ bị bắt bằng cách nấp trong phòng an toàn, nơi mà bọn cướp không thể vào được.

Từ năm 2008, sau cái chết của một thuyền trưởng người Nga trong vụ cướp tàu MV Faina do Ukraine sở hữu, Nga đã thường xuyên đưa tàu chiến đến tuần tra và bảo vệ các thủy thủ và tàu chở hàng của Nga tại vùng Sừng châu Phi.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.