.

Nghi phạm đánh bom bất thành ở New York hành động một mình?

.

Faisal Shahzad, người Mỹ gốc Pakistan, đã bị buộc tội khủng bố quốc tế khi nỗ lực điều khiến chiếc xe chở bom ở Quảng trường Thời Đại tại New York. Người đàn ông 30 tuổi này thừa nhận đã hành động một mình nhưng các nhà điều tra tỏ ra hoài nghi và đang xem xét chuyến trở về Pakistan mới nhất của y.

Mỹ thắt chặt an ninh sau vụ đánh bom bất thành. Trong ảnh: Cảnh sát bảo vệ trước tòa án liên bang ở Manhattan, New York. Ảnh: THX  

Hãng AFP dẫn lời Boutros Boutros - Phó chủ tịch Hãng hàng không Emirates Airlines - nói với Đài truyền hình Al-Arabiya rằng, Shahzad có ý định rời khỏi Mỹ với tấm vé một chiều đến Islamabad (Pakistan) thông qua đường Dubai. Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder, Shahzad thừa nhận vai trò trong vụ đánh bom bất thành. Ngày 4-5, Shahzad đã trải qua cuộc thẩm vấn về sự liên quan của Pakistan đến âm mưu đánh bom này. Các cáo buộc cho rằng, y đã tham dự khóa đào tạo chế tạo bom ở khu vực Wazirstan của Pakistan. Phó Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) John Pistole cho hay, nghi phạm đang hợp tác và đã “cung cấp bằng chứng và thông tin tình báo có giá trị”. Tuy nhiên, cũng trong ngày 4-5, Shahzad đã không xuất hiện trong phiên tòa như dự kiến và lý do không được các quan chức tiết lộ. Cáo trạng của tòa án dài 10 trang đã cáo buộc công dân của bang Connecticut này nỗ lực “sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt” nhằm giết người tại trung tâm đông đúc của New York vào ngày 1-5. Shahzad phải đối mặt với 4 tội danh: tìm cách giết người ở Mỹ, sử dụng thiết bị hủy diệt, chuyên chở chất nổ và nỗ lực phá hủy một tòa nhà. Nếu chính thức bị kết tội, Shahzad có thể nhận án chung thân.

Theo Reuters, Tổng thống Barack Obama nói rằng, các nhà điều tra sẽ xem xét để xác định nghi phạm có liên quan đến các nhóm cực đoan nước ngoài nào hay không. Nếu phát hiện mối liên hệ giữa vụ đánh bom bất thành với tổ chức Taliban ở Pakistan, Islamabad sẽ chịu những áp lực của Washington trong việc mở những mặt trận mới chống lại các chiến binh Hồi giáo. Trong khi đó, Pakistan cam kết trợ giúp Mỹ điều tra vụ việc.

Song, khi Shahzad thừa nhận vai trò của mình trong vụ đánh bom bất thành, các hãng thông tấn Mỹ dẫn lời các quan chức Bộ An ninh Nội địa và FBI đặt ra những nghi vấn về sai sót an ninh: Vì sao y lại được phép lên máy bay để đến Dubai tại sân bay quốc tế John F. Kennedy và suýt tẩu thoát thành công.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.