.

Nghị quyết của LHQ về các biện pháp trừng phạt đối với Iran được đưa ra thảo luận

.
(ĐNĐT) - Các kế hoạch cho gói các biện pháp trừng phạt thứ 4 đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này hiện đang được luân chuyển để thảo luận giữa 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ).

 
"Nhóm đã thúc đẩy một dự thảo nghị quyết cứng rắn "với sự phối hợp cảu Nga và Trung Quốc", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói. Ảnh: AFP/Getty Images
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã thông báo trước đó rằng 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết của LHQ đã đồng ý với một dự thảo nghị quyết "cứng rắn". Các biện pháp này dự báo trước việc kiểm tra nghiêm ngặt các tàu hàng và các hạn chế mới đối với hệ thống ngân hàng.

Dự thảo nghị quyết đã được đưa ra bất chấp một thảo thuận mà Iran đã cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ để đổi nguyên liệu hạt nhân lấy uranium đã được làm giàu.

Bà Clinton cho rằng Iran đã luôn tìm cách làm chệch hướng áp lực. Thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ mà Brazil giúp thương lượng cũng tương tự như thỏa thuận mà phương Tây và các nước đồng minh đề xuất năm ngoái.

Các thành viên của HĐBA LHQ, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil, đang tổ chức một phiên họp kín về nghị quyết này, tuy nhiên theo các nguồn tin, Brazil cho biết họ sẽ không thảo luận dự thảo "ở điểm này". Theo BBC, các biện pháp trừng phạt không cứng rắn như các nước phương Tây mong muốn và một số đề xuất đã được Nga và Trung Quốc giảm nhẹ đi.

Bà Clinton đã phát biểu trước Ủy ban đối ngoại của Thượng viện Mỹ sau các cuộc hội đàm với 5 thành viên thường trực của HĐBA: "Chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận về một dự thảo cứng rắn với sự hợp tác của Nga và Trung Quốc". Bà Clinton cho biết đã dành cả sáng hôm qua (18-5) để nói chuyện điện thoại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về việc "thông qua nghị quyết".

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.