.

Pakistan: Tấn công đồng loạt hai nhà thờ, ít nhất 80 người chết

.

(ĐNĐT) - Các cuộc tấn công đồng loạt đã nhằm vào hai nhà thờ của những người theo đạo Hồi thiểu số Ahmadi tại Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab, Pakistan làm chết ít nhất 80 người.

Những chiếc xe bị phá hỏng tại khu vực Garhi Shahu sau khi các phiến quân tấn công thành tại thành phố Lahore, Pakistan, ngày 28-5-2010. Ảnh: THX

Vụ tấn công xảy ra vào buổi cầu kinh trưa ngày 28-5. Tại nhà thờ Baitul Noor, khu vực Model Town, hai tay súng trên một chiếc xe máy nổ súng ngay cổng vào tòa nhà và ném lựu đạn. Cảnh sát cho biết, một tên đã bị thương nặng. Tên còn lại mặc áo chứa bom tự sát đã bị cảnh sát bắt giữ.

Cùng lúc đó, tại nhà thờ Garhi Shadu, một người chứng kiến cho biết, hai người đàn ông trang bị súng AK 47 tấn công vào những người đi cầu nguyện. Theo ông Sajjad Bhutta, một quan chức cao cấp, đã phát hiện đầu của 3 kẻ đánh bom tự sát. Có ít nhất 70 người đã bị thương.

Hiện lực lượng an ninh Pakistan đã canh canh gác 2 nhà thờ và đang truy lùng những tên còn lại đang lẫn trốn.

Một nhân viên của tổ chức Giám sát nhân quyền, ông Ali Dayan Hassan cho biết, hiện chưa rõ tổ chức nào đã tiến hành vụ tấn công. Tuy nhiên, nghi ngờ Taliban Pakistan đứng đằng sau vụ việc. Ông cho biết, những người đi lễ là những mục tiêu dễ dàng cho các nhóm phiến quân người Sunni. Một luật sư tên là Syed Rashid Rahim cho biết, những kẻ khủng bố đã bắn vào bất kỳ người nào cử động.

Những người Ahmadi tự nhận mình là người Hồi giáo nhưng chính phủ Pakistan lại không thừa nhận điều đó. Nhiều người Hồi giáo cực đoan đã coi họ là mục tiêu của các cuộc tấn công.

Ủy ban nhân quyền Pakistan, một tổ chức phi chính phủ, cho biết họ đã cảnh báo chính quyền tỉnh Punjab về các mối đe dọa đối với trung tâm cộng đồng người Ahmadi tại Model Town trong hơn một năm qua.

Quang Hiển (theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.