.

Phe áo đỏ đòi xác định rõ ngày giải tán Quốc hội

.
(ĐNĐT) - Các lãnh đạo phe áo đỏ đang yêu cầu thủ tướng Thái Lan phải đặt một ngày chính xác đối với việc giải tán Quốc hội, một phần trong kế hoạch hòa giải quốc gia của ông trước khi họ ra lệnh chấm dứt biểu tình.

 
Phe áo đỏ đã gần tiến đến việc chấp nhận kế hoạch hòa giải của chính phủ. Ảnh: AFP/Getty Images
Lãnh đạo Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) hôm qua (4-5) đã đồng ý tham gia vào một kế hoạch thỏa hiệp mà Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố hôm 3-5, tuy nhiên vẫn tỏ ra hết sức thận trọng với những phản hồi của mình, đồng thời nghi ngờ sự thống nhất và ngay thật của chính phủ trong việc đưa ra lộ trình hòa giải.

Ông Abhisit đã đưa ra đề nghị tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14-11, một phần trong kế hoạch hòa giải 5 điều khoản. Tuy nhiên, các lãnh đạo UDD lại chất vấn đề nghị này, cho rằng chỉ có Ủy ban bầu cử mới có thẩm quyền định ngày bầu cử chứ không phải Thủ tướng.

Lãnh đạo UDD Natthawut Saikua yêu cầu chính phủ phải đưa ra một nghị quyết rõ ràng và về thời gian giải tán Quốc hội chính xác, nghị quyết này phải được thông báo chính xác và được sự đồng thuận của tất cả các bên của liên minh chính phủ.
 
UDD không chắc chắn về quan điểm của các bên trong liên minh đối với kế hoạch của Thủ tướng Abhisit và trong khi chờ đợi các cuộc đàm phán về lộ trình hòa giải, phe áo đỏ sẽ tiếp tục biểu tình tại khu Ratchaprasong.

N.Lê (Theo Bangkok Post)
;
.
.
.
.
.