.
Tai nạn máy bay ở Ấn Độ

Nhận dạng thi thể 104 nạn nhân

.

Ngày 23-5, các nhà chức trách Ấn Độ đã nhận dạng được thi thể của 104 nạn nhân trong số 158 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không Air India một ngày trước đó tại sân bay Mangalore, bang Karnataka.

Đội cứu hộ tìm thấy một đứa trẻ sống sót. Ảnh: AP

Hãng AP dẫn lời các quan chức cho biết, các thi thể được nhận dạng và đã chuyển cho người thân. Đồng thời, có 8 người may mắn sống sót đang được điều trị tại bệnh viện. Chiếc máy bay chở 160 hành khách đều là người Ấn Độ, cùng 6 thành viên phi hành đoàn bay từ Dubai đã lao ra khỏi đường băng tại sân bay Bajpe ở thành phố Mangalore trước khi đâm xuống một khu rừng dưới thung lũng gần đó và nổ tung. Đây là tai nạn kinh hoàng nhất của ngành hàng không trong hơn một thập niên qua ở đất nước này. Các nhà chức trách đang nỗ lực tìm kiếm và khôi phục dữ liệu của các hộp đen để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Theo Harpreet Singh - người phát ngôn Air India, một đội pháp lý Mỹ gồm 4 thành viên đã đến Ấn Độ để hỗ trợ điều tra.

Trong số hành khách có 4 trẻ sơ sinh, 19 trẻ em khác. Viên phi công người Anh, gốc Serbia, và một phi công người Ấn Độ cũng đã thiệt mạng. Các nhân viên của Hãng hàng không JAT, một hãng chuyên chở của Serbia, xác định phi công trưởng là Zlatko Glusica, 55 tuổi, đã lái máy bay cho Hãng Air India trong ba năm qua.

Ummer Farook Mohammed, một người sống sót bị bỏng trên mặt và hai tay, nói rằng anh cảm thấy như lốp bốc cháy khi máy bay hạ cánh. “Có một tiếng nổ lớn và máy bay bốc cháy”, Ummer nói. Trong khi đó, G.K. Pradeep, một người sống sót khác nói với đài truyền hình CNN-IBN rằng, máy bay đã bị rung lắc nhiều lần và bị xé toạc làm đôi. Pradeep đã nhảy ra khỏi máy bay cùng bốn người khác và theo anh kể, một vài giây sau đó đã có một tiếng nổ lớn… Hiện vẫn chưa xác định được những người sống sót đã thoát thân cùng một cách hay không.

CNN dẫn lời Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ Praful Patel cho hay, điều kiện thời tiết vào ngày 22-5 rất đẹp, gió lặng, không có mưa và tầm nhìn tốt (khoảng 6km) cho phi công - những người vốn có nhiều kinh nghiệm và đã hạ cánh nhiều lần trước đó ở phi trường Mangalore.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã bày tỏ sự đau buồn và cam kết bồi thường cho gia đình nạn nhân. Theo đó, các gia đình sẽ nhận được 200.000 rupi (khoảng 4.260 USD) cho mỗi hành khách thiệt mạng và 50.000 rupi (khoảng 1.060 USD) cho mỗi hành khách bị thương. Hãng Boeing cũng nói rằng sẽ cử một đội trợ giúp điều tra nguyên nhân vụ việc. Trong khi đó, BBC cho biết, các lãnh đạo thế giới đã chia buồn với Ấn Độ. Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani - nước láng giềng đang có quan hệ căng thẳng với Ấn Độ - nhanh chóng gửi thông điệp chia buồn tới New Delhi. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng có những động thái tương tự. Timothy J Roemer - Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ - nói rằng Washington sẵn sàng trợ giúp quốc gia Nam Á này.           

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.