.

Taliban có khả năng đứng sau vụ đánh bom Quảng trường Thời đại

.
(ĐNĐT) - Nghi phạm trong vụ đánh bom thất bại ở Quảng trường Thời đại có khả năng làm việc cho phong trào Taliban ở Pakistan, cố vấn cao cấp về chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.

 
Nghi phạm vụ đánh bom Faisal Shazhad
Ông John Brennan, Cố vấn Tổng thống về chống khủng bố và an ninh nội địa, ngày 9-5 cho biết vụ điều tra hiện nay nhằm vào Faisal Shahzad có những liên hệ tới nhóm khủng bố Tehrik-e-Taliban.

Nhóm này còn được biết đến với tên gọi TTP, "là đồng minh thân cận với al Qaeda" và đã tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tấn công ở các vùng khác trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, ông Brennan nói.  

Nhận định của ông Brennan cũng được hưởng ứng bởi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khi ông Eric Holder cho biết Mỹ có bằng chứng cho thấy phe Taliban ở Pakistan đứng đằng sau âm mưu đánh bom ở New York. Ông Holder cho rằng nhóm phiến quân đã giúp đỡ thực hiện âm mưu này, và "có khả năng tài trợ cho nó".

Faisal Shazhad, 30 tuổi, một công dân Mỹ gốc Pakistan đến từ Bridgeport, Connecticut, đã tỏ ra hợp tác với các nhà điều tra và thừa nhận đã được tập huấn về cách đặt bom ở vùng Waziristan của Pakistan. 

Ông Holder nói rằng không có gì để đề nghị Chính phủ Pakistan ý thức về âm mưu này. Ông cho biết chính quyền Obama hiện đang hài lòng với mức độ hợp tác nhận được từ Islamabad trong cuộc điều tra về vụ đánh bom.

Nếu những nhận định trên được chứng minh là đúng, thì đây sẽ là lần đầu tiên phe Taliban ở Pakistani có liên quan đến một âm mưu khủng bố ở Mỹ. 

Trước đó, cảnh sát New York đã bác bỏ thông tin phe Taliban nhận trách nhiệm về vụ đánh bom hụt. Thị trưởng Michael Bloomberg cho biết không có bằng chứng nào cho thấy vụ đánh bom bất thành là do nhóm  al-Qaeda hay bất kỳ nhóm khủng bố lớn nào khác. Tuy nhiên, quả bom chưa phát nổ đã để lại bằng chứng còn nguyên vẹn rất quan trọng mà những người điều tra sử dụng để theo dấu tên Shahzad.

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.