.

Tân Thủ tướng Anh cam kết “thay đổi lịch sử và chấn động”

.

Ngày 13-5, chủ trì cuộc họp nội các lần đầu tiên một ngày sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng mới của Anh David Cameron đã cam kết tạo ra “những thay đổi lịch sử và chấn động”, cùng với một liên minh mà ông gọi là làm thay đổi quang cảnh chính trị của đất nước.

Tân Thủ tướng David Cameron (trái) và Phó Thủ tướng Nick Clegg là những chủ nhân mới của Nhà số 10 phố Downing.  Ảnh: Getty Images 

AFP cho biết, Phó Thủ tướng Nick Clegg, 4 Bộ trưởng thuộc Đảng Dân chủ Tự do vừa được bổ nhiệm đã nhóm họp cùng các đồng sự của Đảng Bảo thủ tại phố Downing. Theo AFP, đây là phép thử cho những cam kết của họ trong việc tạo ra một nền chính trị mới. Tân Thủ tướng 43 tuổi này hứa hẹn sẽ mở ra một nền chính trị mới, đồng thời ông cho rằng có thể là “sự thay đổi lịch sử và chấn động trong vai trò lãnh đạo của chúng ta”. Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ mới - liên minh đầu tiên của Anh kể từ Thế chiến thứ II, là đối phó với tình trạng thâm hụt ngân sách, phục hồi an ninh sau cuộc suy thoái kéo dài và gây ảnh hưởng sâu sắc.

Một thỏa thuận của liên minh vừa được công bố cho biết, việc cắt giảm ngân sách là “vấn đề khẩn cấp nhất” mà nước Anh đang đối mặt, với mục tiêu tiết kiệm được khoảng 9 tỷ USD trong năm nay. Thống đốc Ngân hàng Anh Mervyn King đã hoan nghênh kế hoạch cắt giảm nợ này, với số tiền nợ 163,4 tỷ bảng Anh.

Tối 12-5, ông Cameron đã có cuộc gặp với Hội đồng An ninh quốc gia mới, sau đó là cuộc họp báo ở vườn Nhà số 10 phố Downing cùng với Phó Thủ tướng - đối tác liên minh Nick Clegg.

;
.
.
.
.
.