.

Tàu hải quân Hàn đắm do ngư lôi của Triều Tiên?

.

Ngày 18-5, hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân sự nói rằng các nhà điều tra đã tìm được những "bằng chứng rõ ràng" để khẳng định ngư lôi của Triều Tiên làm đắm tàu Cheonan của Hải quân Hàn Quốc.

Phần đuôi tàu Cheonan được trục vớt. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo Yonhap, sau khi phân tích những mẩu kim loại và dấu vết chất nổ trên các mảnh vỡ của tàu Cheonan, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc "phát hiện bằng chứng rõ ràng rằng đã xảy ra một vụ tấn công bằng ngư lôi của Triều Tiên."

Loại chất nổ tìm được có thành phần tương tự với thành phần hóa chất trong một quả ngư lôi của Triều Tiên "đi lạc" mà Hàn Quốc thu được cách đây bảy năm.

Ngoài ra, Yonhap và báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc cho biết thêm các nhà điều tra còn thu được một mảnh vỡ và kết luận đây là một phần chân vịt của quả ngư lôi do Nga hoặc Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên cho đến nay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn từ chối đưa ra bình luận trước khi có thông báo chính thức do nhóm các chuyên gia điều tra đa quốc gia công bố vào ngày 20-5 tới.

Trước đó, ngày 17-5, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét khả năng đưa vụ chìm tuần dương hạm Cheonan lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và công bố kết quả điều tra về vụ việc này.

Theo nguồn tin trên, sau khi hoàn tất điều tra, Seoul sẽ gửi một bức thư tới Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ việc này, đồng thời Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoo Myung-hwan sẽ thông báo kết quả điều tra vụ chìm tàu Cheonan tới các nước thường trực Hội đồng Bảo an qua điện thoại.

Ngoài ra, tại Seoul, Bộ Quốc phòng cũng sẽ công bố kết quả điều tra cho các Đại sứ nước ngoài tại Hàn Quốc.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Li Myung-bak đã có cuộc trao đổi qua điện thoại và nhấn mạnh sự cần thiết phải "điều tra toàn diện" vụ chìm tàu Cheonan cũng như theo đuổi đến cùng vụ việc này.

Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sẽ yêu cầu Triều Tiên phải tuân thủ những cam kết của mình về giải trừ vũ khí hạt nhân, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế trong khuôn khổ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và chấm dứt hành động thù địch nhằm vào các quốc gia láng giềng.

Tổng thống Hàn Quốc đã thông báo những thông tin mới nhất liên quan đến tiến trình điều tra vụ tàu Cheonan và đánh giá cao sự ủng hộ của Mỹ dành cho Hàn Quốc.

Theo tin từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Seoul vào tuần tới để thảo luận với Chính phủ Hàn Quốc.

Trước đó trong hai ngày 15 và 16-5, tại thành phố Gyeongju của Hàn Quốc đã diễn ra cuộc gặp cấp Bộ trưởng Ngoại giao ba nước Hàn-Trung-Nhật trong bối cảnh căng thẳng bao trùm sau vụ tàu Cheonan.

Tuy nhiên, tại cuộc gặp, ba nước đã không đạt được nhất trí trong cả hai vấn đề chủ chốt liên quan đến vụ đắm tàu Cheonan và đàm phán sáu bên.

Hàn Quốc và Nhật Bản yêu cầu phải giải quyết xong vụ tàu Cheonan trước khi nối lại đàm phán sáu bên trong khi Trung Quốc duy trì lập trường ôn hòa hơn, đề nghị cả hai vấn đề này cần được giải quyết song song.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.