.

Thái Lan: Chính phủ chỉ đàm phán khi chấm dứt biểu tình

.

(ĐNĐT) - Chiều ngày 18-5, tại Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES), Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, Sathit Wongnongtoey cho biết chính phủ sẽ đàm phán với Liên minh Dân chủ chống Độc tài (UDD) chỉ khi nhóm này kết thúc biểu tình.

Ông Sathit đáp lại hành động của UDD chấp nhận đề xuất của Chủ tịch Thượng viện Prasobsuk Boondej rằng sẽ đứng ra làm trung gian cho cuộc đàm phán với chính phủ.

Chính phủ Thái Lan sẽ đàm phán với UDD chỉ khi họ kết thúc biểu tình. Ảnh: Bangkok Post

Ông Sathit cho rằng từ lâu chính phủ luôn mong muốn một giải pháp cho vấn đề xung đột chính trị thông qua đàm phán. Tuy nhiên, kế hoạch hòa giải của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã bị UDD từ chối, rõ ràng, đó là do có “một kẻ giật dây” ở nước ngoài.

Chính phủ và Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) mong muốn trả lại sự bình yên cho xã hội và giảm thiểu mất mác, tuy nhiên tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn với những tác động đáng kể. Cách duy nhất để giải quyết vấn đề là kết thúc biểu tình để những kẻ khủng bố không thể lợi dụng người biểu tình làm bình phong để có những hành động chống lại chính quyền.

Quyền phát ngôn viên chính phủ Panitan Wattanayagorn cho biết chính phủ sẽ tiếp tục chiến dịch nhằm buộc những người áo đỏ phải kết thúc biểu tình.

Trong khi đó, vào sáng ngày 18-5, UDD đã chấp nhận vô điều kiện đề xuất của ông Prasobsuk về việc làm trung gian cho cuộc đàm phán. Một thủ lĩnh của UDD, ông Nattawut phát biểu rằng: ‘UDD đồng ý chấp nhận đề xuất của chủ tịch thượng viện làm trung gian đàm phán và chúng tôi sẳn sàng tham gia ngay từ bây giờ.”

Ông Nattawut cho biết lý do phe áo đỏ ủng hộ đàm phán là bởi vì nếu để tình hình tiếp tục diễn biến như vậy, sẽ không biết có bao nhiêu người nữa bị cướp đi mạng sống.

Sau khi có tuyên bố của Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Sathit Wongnongtoey, vào tối ngày 18-5, một thủ lĩnh của UDD, Jatuporn Prompan tuyên bố rằng phe Áo đỏ sẽ không giải tán khỏi khu vực biểu tình cho đến khi nào quân đội rút lui.

Tình hình tại thủ đô Bangkok trong ngày 18-5 có vẻ đã bớt căng thẳng hơn mặc dù thỉnh thoảng vẫn còn tiếng súng nổ và một số các cuộc đụng độ đã xảy ra. Hàng ngàn người biểu tình vẫn còn tại khu trại biểu tình ở trung tâm Bangkok và tiếp tục khiêu khích, đòi giải tán chính phủ.

Trường học, các cơ quan công sở nhà nước vẫn đóng cửa, tàu điện ngầm, tàu điện treo vẫn ngưng hoạt động. Chính phủ Thái Lan đã kéo dài ngày nghỉ cho đến thứ sáu (21-5) để có thời gian giải quyết khủng hoảng.

Quang Hiển (Theo Bangkokpost, BBC)

;
.
.
.
.
.